ผู้วิจัย นางสาวถนอมจิตร์ ตั้งนารี
โรงเรียน นางแดดวังชมภูวิทยา รัชมังคลาภิเษก ปี พ.ศ. 2563
บทคัดย่อ
การสอนโดยใช้วิธีการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน เป็นวิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอีกรูปแบบหนึ่ง ที่มุ่งพัฒนาทักษะผู้เรียนทั้งคนที่เรียนเก่ง ปานกลาง และอ่อน ให้ได้แสดงออกถึงศักยภาพของนักเรียนเอง ดังนั้นการวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องสงครามโลกครั้งที่ 1 และสงครามโลกครั้งที่ 2 รายวิชาประวัติศาสตร์ 2 (ส 31104) โดยใช้วิธีการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน กับเกณฑ์การเรียนที่กำหนดร้อยละ 80 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนนางแดดวังชมพูวิทยา รัชมังคลาภิเษก จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling Method) ระยะเวลา ได้แก่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 5 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ วิธีการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน และแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ผลการวิจัยเรื่องการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องสงครามโลกครั้งที่ 1 และสงครามโลกครั้งที่ 2 รายวิชาประวัติศาสตร์ 2 (ส 31104) โดยใช้วิธีการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 พบว่า วิธีการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อนทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 92.78 แสดงว่าวิธีการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน ทำให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาการเรียนเรื่องสงครามโลกครั้ง
ที่ 1 และสงครามโลกครั้งที่ 2 มากขึ้น อีกทั้งส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเรื่องสงครามโลกครั้งที่ 1 และสงครามโลกครั้งที่ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น