นายกันตณัฐ รอบรู้เจน : ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสุรินทร์
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
บทคัดย่อ
การทำวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การฝึกทักษะการเรียนรู้การจำแนกสีโดยใช้สื่อมหัศจรรย์ไข่แมงกะพรุนสำหรับบุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสุรินทร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑)เพื่อศึกษาผลการใช้สื่อมหัศจรรย์ไข่แมงกะพรุนต่อการ การเรียนรู้ การจำแนกสีของบุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ๒)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการฝึกทักษะการเรียนรู้การจำแนกสีโดยใช้สื่อมหัศจรรย์ไข่แมงกะพรุนสำหรับบุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสุรินทร์โดยมีกลุ่มเป้าหมายซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) นักเรียนศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสุรินทร์ จำนวน 1 คน และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของนักเรียนศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสุรินทร์ จำนวน ๑๐ คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ ๑) แบบทดสอบการจำแนกสี ๒)แบบสอบถามประเมนความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อการฝึกทักษะการเรียนรู้การจำแนกสี โดยใช้สื่อมหัศจรรย์ไข่แมงกะพรุน ๓)แผนการสอนเฉพาะบุคคล จำนวน ๒ แผน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
๑. การฝึกทักษะการเรียนรู้การจำแนกสี โดยใช้สื่อมหัศจรรย์ไข่แมงกะพรุนสำหรับบุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสุรินทร์ พบว่า การฝึกทักษะการเรียนรู้การจำแนกสี โดยใช้สื่อมหัศจรรย์ไข่แมงกะพรุน ในการเรียนการสอน ส่งผลให้นักเรียนสามารถจำแนกสี ได้ดีขึ้นกว่า ก่อนการฝึกทักษะ
๒. ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อการฝึกทักษะการเรียนรู้ การจำแนกสี โดยใช้สื่อมหัศจรรย์ไข่แมงกะพรุนสำหรับบุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสุรินทร์ พบว่าผู้เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจอยู่ใน ระดับ มากที่สุด (X ̅=๕.๐๐)