บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการจัดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย โดยจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้และวัสดุธรรมชาติ ชั้นเด็กเล็ก 2
ผู้ศึกษา นางสำรี ภาษาสุข วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ที่ปรึกษา นางศิรินันท์ เกตุเกล้า วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ สาขาปฐมวัย
สาขาวิชา การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2561
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการใช้ กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย โดยจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้และวัสดุธรรมชาติ ชั้นเด็กเล็ก 2ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลโพธิ์ทอง สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ทอง อำเภอปางศิลาทอง จังหวัดกำแพงเพชร จำนวน 36 คน ภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มีดังนี้ 1) แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย โดยจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้และวัสดุธรรมชาติ ชั้นเด็กเล็ก 2 จำนวน 60 แผน 2) คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้และวัสดุธรรมชาติ ชั้นเด็กเล็ก 2 จำนวน 60 กิจกรรม 3) แบบประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ฯ จำนวน 5 ข้อ ผลการศึกษาครั้งนี้พบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้และวัสดุธรรมชาติหลังการจัดกิจกรรมฯ สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมฯ ในภาพรวม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ได้รับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก 2 หลังได้รับการจัดกิจกรรมฯ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก 2 มีความสามารถสูงขึ้น หลังจากได้ปฏิบัติกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ ฯ จนครบ 13 สัปดาห์ 60 กิจกรรม เด็กปฐมวัยทุกคนมีผลการพัฒนาการด้านความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก โดยภาพรวมเฉลี่ยเท่ากับ 8.78 / 14.42 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก 2 มีผลการพัฒนาด้านความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กสูงขึ้นเฉลี่ยเท่ากับ 5.64 ตามลำดับ และเมื่อจำแนกเป็นรายข้อ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ฯ พบว่า กิจกรรมโยงเส้นจับคู่ภาพที่เหมือนกัน มีคะแนนรวมก่อนจัดกิจกรรมฯเท่ากับ 87 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 80.56 และหลังจัดกิจกรรมฯเท่ากับ 108 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 100 กิจกรรมฉีก ตัด ปะภาพให้สมบูรณ์ มีคะแนนรวมก่อนจัดกิจกรรมเท่ากับ 67 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 62.04 และหลังจัดกิจกรรมฯเท่ากับ 102 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 94.44 กิจกรรมระบายสีภาพเหมือนจริงอยู่ในกรอบที่กำหนด มีคะแนนรวมก่อนจัดกิจกรรมฯเท่ากับ 49 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 45.37 และหลังจัดกิจกรรมฯเท่ากับ 99 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 94.44 กิจกรรมลากเส้นตามรอยประของรูปที่กำหนดและระบายสี มีคะแนนรวมก่อนจัดกิจกรรมฯ 41 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 37.96 และหลังจัดกิจกรรมฯเท่ากับ 99 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 91.67 กิจกรรมลากเส้นจากจุดเริ่มต้นโดยไม่ออกนอกเส้นที่กำหนด มีคะแนนรวมก่อนจัดกิจกรรมฯ 72 คิดเป็นร้อยละ 66.67 และหลังจัดกิจกรรมฯ เท่ากับ 108 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 100