บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1). เพื่อสร้างและทดสอบประสิทธิภาพของสื่อบทเรียน อิเล็กทรอนิกส์ ( E-Learning ) เพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการฟังภาษาอังกฤษ ก่อนและหลังเรียนโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบง่าย (Sample Random Sampling) โดยการจับสลากห้องเรียน เนื่องจากนักเรียนทั้ง 2 ห้องมีบริบททางการเรียนที่ใกล้เคียงกัน ผู้วิจัยจึงเลือกจากการสุ่มแบบง่าย ดำเนินการทดลองใช้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ระยะเวลาที่ใช้ 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและการพัฒนา (Research and Development) เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย ประกอบด้วย 1) สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อส่งเสริมการฟังภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อส่งเสริมการฟังภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดความสามารถการฟังภาษาอังกฤษ ก่อนและหลังเรียนซึ่งเป็นแบบปรนัยเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการใช้กิจกรรมการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ มี 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านรูปแบบ 2) ด้านเนื้อหา 3) ด้านกิจกรรม ด้านละ 4 ข้อ รวมทั้งสิ้น 12 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย (X ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมติฐานใช้ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 3 พบว่ามีประสิทธิภาพที่ 84.31/85.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการทดสอบความสามารถด้านการฟังภาษาอังกฤษหลังการเรียนโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมี่นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความคิดเห็นของนักเรียนต่อการเรียนการสอนโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (X ̅=4.36, SD.= 0.29)