ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้านการสังเกต โดยใช้กิจกรรม
ตามแนวคิดแบบไฮสโคป สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดธาตุทอง
(บ่อบึง)
ผู้วิจัย นางศศิธร เสริมพงษ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดธาตุทอง(บ่อบึง)
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้านการสังเกตของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดธาตุทอง(บ่อบึง) ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมตามแนวคิดแบบไฮสโคป
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi - Experimental Research) ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้แบบแผนการทดลองกลุ่มเดียวมีการวัดผลก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest - Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กชาย - หญิง ที่มีอายุระหว่าง 3 - 4 ปี
ที่กำลังเรียนอยู่ชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดธาตุทอง(บ่อบึง) ตำบลสงยาง อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลสงยาง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมตามแนวคิดแบบไฮสโคป เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้านการสังเกต สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 จำนวน 50 แผน 2) คู่มือการจัดกิจกรรมตามแนวคิดแบบไฮสโคป เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้านการสังเกต สำหรับ
เด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 จำนวน 50 กิจกรรม และ 3) แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐาน สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 จำนวน 5 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยคำนวณหาค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ค่าร้อยละ (P) และการหาค่าความสอดคล้อง (IOC)
ผลการวิจัยพบว่า
เด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดธาตุทอง(บ่อบึง) ที่ได้รับการจัดกิจกรรมตามแนวคิดแบบไฮสโคป มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้านการสังเกตหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดยมีผลต่างของร้อยละ เท่ากับ 51.82