รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนารายงานผลการพัฒนา
แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด คำศัพท์น่ารู้คู่หูนักเรียน รายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบือราเป๊ะ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้ รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและ
เขียนสะกดคำ ชุด คำศัพท์น่ารู้คู่หูนักเรียน รายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบือราเป๊ะ ก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบือราเป๊ะ จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำ (Pre-test) 2. แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด คำศัพท์น่ารู้คู่หูนักเรียน รายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 24 แผน 24 ชั่วโมง 3. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด คำศัพท์น่ารู้คู่หูนักเรียน รายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบือราเป๊ะ จำนวน 6 เล่ม
4. แบบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำ (Post-test)
การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) หาประสิทธิภาพเครื่องมือ IOC และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยค่า ที (T-test) แบบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังได้รับการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ
ชุด คำศัพท์น่ารู้คู่หูนักเรียน รายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบือราเป๊ะ รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน พบว่าได้ผลดังนี้
1. การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด คำศัพท์น่ารู้คู่หูนักเรียน รายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบือราเป๊ะ รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีค่าเท่ากับ 84.45/85.12 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 มีค่าพัฒนา 11.54
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังทดลองใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด คำศัพท์น่ารู้คู่หูนักเรียน รายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบือราเป๊ะ รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยใช้สถิติ t-test Dependent โดยหลังทดลองมีคะแนนสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
สรุปได้ว่า การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด คำศัพท์น่ารู้คู่หูนักเรียน รายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบือราเป๊ะ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับผู้เรียน นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดียิ่ง เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05