ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานผลการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้หนังสือประกอบภาพ สำหรับนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาล

ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร

โดยใช้หนังสือประกอบภาพ สำหรับนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาล

ผู้ศึกษา นางสาวคอรีเยาะ ปอเจาะ

ปีการศึกษา 2561

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ หนังสือประกอบภาพ สำหรับนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาล กลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กปฐมวัย ชั้นเตรียมอนุบาล ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านอัยเยอร์เวง สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลอัยเยอร์เวง

อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 17 คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) โดยผู้ศึกษาเป็นคุณครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วยแผนการจัดประสบการณ์เด็กปฐมวัยชั้นเตรียมอนุบาล หนังสือประกอบภาพ และเครื่องมือที่ใช้สะท้อนการปฏิบัติการ ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดประสบการณ์สำหรับครู แบบวัดทักษะการใช้ทักษะระหว่างเรียนของนักเรียน แบบสัมภาษณ์นักเรียน แบบบันทึกผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์

ผลการศึกษาพบว่า

1. การดำเนินการพัฒนาในวงจรปฏิบัติการที่ 1 การจัดประสบการณ์ตามแผนที่ 1– 32 จากการดำเนินการจัดประสบการณ์ในวงจรปฏิบัติการนี้พบว่า นักเรียนสามารถร่วมการจัดประสบการณ์เรื่องหนังสือประกอบภาพโดยครูเป็นผู้แนะนำช่วยเหลือ นักเรียนร่วมกิจกรรมด้วยความกระตือรือร้น สนุกสนานกับกิจกรรมที่ทำ แต่มีนักเรียนบางคน ไม่กล้าแสดงออก ไม่ตอบคำถามครู และนักเรียนส่วนใหญ่ไม่กล้าทำกิจกรรมรายบุคคล คือไม่กล้าออกมาหน้าชั้นเรียน ครูจึงจัดกิจกรรมให้นักเรียนทำกิจกรรมกลุ่มก่อนเพื่อให้เด็กคุ้นเคยโดยครูร้องเพลงร่วมกันกับนักเรียนนักเรียนบางคนยังตื่นเต้น และมองหน้าเพื่อนเวลาร้องเพลง ครูคอยแนะนำการใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร หนังสือประกอบภาพ นักเรียนสามารถพูดเล่าเรื่องหนังสือประกอบภาพทั้ง 8 เรื่อง ได้บ้าง และมีคะแนนจากการวัดพฤติกรรมสำหรับครู พบว่าครูจัดประสบการณ์ตามขั้นตอนการวางแผนไว้ทุกขั้นตอน บางทีทำให้ครูเครียด ครูควรยืดหยุ่นในการจัดประสบการณ์ตามความเป็นจริงการวัดทักษะการใช้ภาษาระหว่างเรียนของนักเรียน มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 2.03 อยู่ในระดับ ปานกลาง และวัดพฤติกรรมการจัดประสบการณ์สำหรับครูมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 3.98 อยู่ในระดับปานกลาง ในการจัดประสบการณ์ครั้งต่อไปควรมีการปรับปรุงแก้ไขในวงจรปฏิบัติการที่ 2

2. ขั้นสะท้อนการดำเนินการพัฒนาในวงจรปฏิบัติการที่ 2

จากการดำเนินการจัดประสบการณ์ในวงจรปฏิบัติการที่ 2 ตามแผนการจัดประสบการณ์ ที่ 1 – 32 ครูนำปัญหาที่เกิดขึ้นในวงจรปฏิบัติการที่ผ่านมาแก้ไขปรับปรุง เช่น นักเรียนบางคนไม่กล้าแสดงออก ไม่ตอบคำถามครูและนักเรียนส่วนใหญ่ไม่กล้าทำกิจกรรมรายบุคคลคือ ไม่กล้าออกมาหน้าชั้นเรียน โดยให้นักเรียนทำกิจกรรมเป็นกลุ่มก่อน ต่อจากนั้นให้นักเรียนเกิดความมั่นใจในการแสดงออก พูดคุยกับครูและเพื่อนๆก่อน ถ้านักเรียนตอบถูกหรือกล้าสนทนา ครูให้คำชมเชย ปรบมือ ครูแสดงความเป็นกันเองและพยายามกระตุ้นให้เด็กได้กล้าแสดงออกกล้าแสดงความคิดเห็น และแสดงบทบาทสมมุติซึ่งในวงจรปฏิบัติการนี้นักเรียนกล้าแสดงออกและแสดงความคิดเห็นและมีคะแนนจากการวัดพฤติกรรมสำหรับครู พบว่าครูจัดประสบการณ์เป็นธรรมชาติ ครูมีการยืดหยุ่นในการจัดประสบการณ์ตามความเป็นจริง ทำให้นักเรียนสามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้ดีขึ้นในการจัดประสบการณ์ตามแผนการจัดประสบการณ์ที่ 5-10 แบบวัดทักษะการใช้ภาษาระหว่างเรียนของนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.00 อยู่ในระดับดีและวัดพฤติกรรมการจัดประสบการณ์สำหรับครูมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.18 อยู่ในระดับมาก

โพสต์โดย ยูนิค : [1 มี.ค. 2563 เวลา 16:35 น.]
อ่าน [3300] ไอพี : 1.47.140.228
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 18,081 ครั้ง
1 ใน 3 วิตามินรวม ผลิตไม่ได้มาตรฐาน
1 ใน 3 วิตามินรวม ผลิตไม่ได้มาตรฐาน

เปิดอ่าน 13,624 ครั้ง
อันดับเมืองน่าอยู่
อันดับเมืองน่าอยู่

เปิดอ่าน 23,276 ครั้ง
การศึกษาไทยจะเอา "คุณภาพ" หรือ "คุณธรรม"
การศึกษาไทยจะเอา "คุณภาพ" หรือ "คุณธรรม"

เปิดอ่าน 10,414 ครั้ง
ฝังเข็มที่ใบหู ลดน้ำหนักได้
ฝังเข็มที่ใบหู ลดน้ำหนักได้

เปิดอ่าน 25,361 ครั้ง
วิจัยชี้ 22ตำหรับอาหารไทยต้านโรคมะเร็ง
วิจัยชี้ 22ตำหรับอาหารไทยต้านโรคมะเร็ง

เปิดอ่าน 28,395 ครั้ง
พระราชบัญญัติเงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ 2)
พระราชบัญญัติเงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ 2)

เปิดอ่าน 33,502 ครั้ง
ความเป็นมาของพระไตรปิฎก
ความเป็นมาของพระไตรปิฎก

เปิดอ่าน 19,227 ครั้ง
สมุนไพร"บัวบก"คุณค่าที่มากกว่าแก้ช้ำใน
สมุนไพร"บัวบก"คุณค่าที่มากกว่าแก้ช้ำใน

เปิดอ่าน 14,516 ครั้ง
พระสรัสวดี
พระสรัสวดี

เปิดอ่าน 41,343 ครั้ง
น่าประทับใจการแสดงของนักเรียน พร้อมใจกันเต้นบาสโลป มุทิตาจิตแด่ครูผู้เกษียณอายุราชการ ปีการศึกษา 2559
น่าประทับใจการแสดงของนักเรียน พร้อมใจกันเต้นบาสโลป มุทิตาจิตแด่ครูผู้เกษียณอายุราชการ ปีการศึกษา 2559

เปิดอ่าน 19,756 ครั้ง
หลักเกณฑ์และวิธีการย้ายครู
หลักเกณฑ์และวิธีการย้ายครู

เปิดอ่าน 10,929 ครั้ง
เล่น... พัฒนาอัจฉริยภาพ
เล่น... พัฒนาอัจฉริยภาพ

เปิดอ่าน 11,072 ครั้ง
ปฏิรูปโครงสร้างการศึกษาระดับภูมิภาค สะท้อนความล้มเหลวของใคร หรือจะหนีเสือปะจระเข้ โดย ณรงค์ ขุ้มทอง
ปฏิรูปโครงสร้างการศึกษาระดับภูมิภาค สะท้อนความล้มเหลวของใคร หรือจะหนีเสือปะจระเข้ โดย ณรงค์ ขุ้มทอง

เปิดอ่าน 8,815 ครั้ง
ส่ง"เอสเอ็มเอส"บ่อยไม่ดี
ส่ง"เอสเอ็มเอส"บ่อยไม่ดี

เปิดอ่าน 11,614 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษาหลังยุค รธน.มีชัย โดย สมหมาย ปาริจฉัตต์
ปฏิรูปการศึกษาหลังยุค รธน.มีชัย โดย สมหมาย ปาริจฉัตต์

เปิดอ่าน 26,569 ครั้ง
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการสื่อสารข้อมูล
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการสื่อสารข้อมูล
เปิดอ่าน 10,860 ครั้ง
ดับร้อนด้วย "เสาวรส" สุดจี๊ดจ๊าด
ดับร้อนด้วย "เสาวรส" สุดจี๊ดจ๊าด
เปิดอ่าน 31,266 ครั้ง
15 วิธีแก้เคราะห์ สะเดาะกรรมให้ร่ำรวย
15 วิธีแก้เคราะห์ สะเดาะกรรมให้ร่ำรวย
เปิดอ่าน 13,305 ครั้ง
"กาบา (GABA)" สารอาหารในเมล็ดข้าว
"กาบา (GABA)" สารอาหารในเมล็ดข้าว
เปิดอ่าน 20,125 ครั้ง
มหัศจรรย์ "ผึ้งบำบัด" รักษาอาการเรื้อรัง-ไมเกรน-อัลไซเมอร์ กระแสตอบรับล้นหลาม
มหัศจรรย์ "ผึ้งบำบัด" รักษาอาการเรื้อรัง-ไมเกรน-อัลไซเมอร์ กระแสตอบรับล้นหลาม

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ