จุฑามาศ ลีลาวัฒนพาณิชย์. 2561. การพัฒนาทักษะการอ่านสำหรับนักเรียนบกพร่องทางสติปัญญาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุกูล โดยใช้นิทานกลอน.
บทคัดย่อ
การพัฒนาการอ่านครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่าน ของนักเรียนบกพร่องทางสติปัญญาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้นิทานกลอน 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้นิทานกลอน สำหรับนักเรียนบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนบกพร่องทางสติปัญญาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุกูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 12 คน โดยใช้นิทานกลอนชาดกในการพัฒนาทักษะการอ่าน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาทักษะการอ่านนิทานของนักเรียนบกพร่องทางสติปัญญาชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1/1 โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุกูล โดยใช้นิทานกลอน พบว่าหลังกิจกรรมการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 4 เรื่อง นักเรียนมีผลการอ่านที่ดีขึ้นจากที่อ่านไม่ได้หรืออ่านไม่คล่อง โดยมีคะแนนจากการอ่านนิทานรายบุคคล
2. การเปรียบเทียบทักษะการอ่านของนักเรียนบกพร่องทางสติปัญญาชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1/1 พบว่า นักเรียนมีทักษะการอ่านหลังการสอนสูงกว่าก่อนการสอนโดยใช้นิทานกลอน และอยู่ในระดับดีมาก พอใช้ ตามลำดับ นักเรียนที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย 12 คน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน
จากการวิจัยปรากฏว่านิทานกลอนมีผลต่อการอ่านของนักเรียนบกพร่องทาง
สติปัญญา ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ นิทานกลอนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ภาพประกอบมีความสวยงาม ตัวอักษรชัดเจน เนื้อหาใกล้ตัวเด็ก เป็นกลอนที่ง่ายต่อการจดจำ นิทานกลอนเป็นเครื่องมือที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้วิธีหนึ่งที่ทำให้เด็กสนใจการเรียนรู้ เกิดความสุขและความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ ทำให้สามารถจดจำสิ่งเรียนรู้ได้ดี และเป็นการเสริมสร้างพัฒนาการทางความคิด จินตนาการ สามารถสร้างทัศนคติที่ดีให้กับเด็กโดยผ่านการเล่าเรื่องจากนิทาน ส่งเสริมให้นักเรียนรักการอ่าน
สรุปได้ว่านิทานเป็นเครื่องมือที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ ทำให้นักเรียนสนใจ เกิดความสุขและมีความกระตือรือร้นที่จะเรียน สามารถจดจำสิ่งที่เรียนรู้ได้ดี การใช้นิทานทำให้นักเรียนสนใจควรเป็นเรื่องราวในชีวิตประจำวันของนักเรียน หรือเป็นเรื่องราวที่นักเรียนคุ้นเคย และเน้นการนำข้อคิดไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน