การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning
เรื่อง พลังงานความร้อน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
การพัฒนาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning เรื่อง พลังงานความร้อน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning เรื่อง พลังงานความร้อน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนแม่กุวิทยาคม อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบสุ่มอย่างง่าย ใช้ห้องเรียนเป็นตัวแทนในการสุ่ม ได้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 จำนวน 30 คน โดยผู้รายงานดำเนินการสอนใช้เวลา 19 ชั่วโมง แบบแผนการทดลอง One-Group Pre-test Post test Design และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าสถิติ t-test Dependent
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบ
การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning เรื่อง พลังงานความร้อน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning เรื่อง พลังงานความร้อน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด