บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะการพูดของเด็กปฐมวัยโดยใช้การจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพตามเกณฑ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาทักษะการพูดของเด็กปฐมวัยโดยใช้การจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ 3) เปรียบเทียบทักษะการพูดของเด็กปฐมวัยก่อน และหลังโดยใช้การจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ 4) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะการพูดของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังโดยใช้การจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2562 จำนวน 13 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใชเวลาในการทดลอง 11 สัปดาห์ๆ ละ 3 วันๆ ละ 20 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณโดยใช้การจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ 2) แบบทดสอบวัดทักษะการพูด และ 3) แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรูทักษะการพูดของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละคาเฉลี่ย สวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบคาที (ttest)
ผลการวิจัยพบวา
1. ผลการพัฒนาทักษะการพูดของเด็กปฐมวัยโดยใช้การจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพมีประสิทธิภาพเทากับ 94.23/87.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาทักษะการพูดของเด็กปฐมวัยโดยใช้การจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพที่พัฒนาขึ้นมีคาเทากับ 0.7179
3. เด็กปฐมวัยที่เรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ มีคะแนนเฉลี่ยพัฒนาการทักษะการพูด หลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. เด็กปฐมวัยมีพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะการพูดระหว่างจัดประสบการณ์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ ดีขึ้น