ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาทักษะการมัดย้อมผ้าหม้อห้อมโดยใช้ชุดกิจกรรม
การมัดย้อมผ้าหม้อห้อม ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติ
ของเดวีส์ ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
โรงเรียนแพร่ปัญญานุกูล จังหวัดแพร่
ผู้ศึกษา นางสุมล ศรีใจ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการมัดย้อมผ้าหม้อห้อม ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแพร่ปัญญา นุกูล จังหวัดแพร่ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 (2) เพื่อพัฒนาทักษะ
การมัดย้อมผ้าหม้อห้อม โดยใช้ชุดกิจกรรมการมัดย้อมผ้าหม้อห้อม ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแพร่ปัญญานุกูล จังหวัดแพร่ (3) เพื่อศึกษาความแตกต่างของทักษะการมัดย้อมผ้าหม้อห้อมของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการมัดย้อมผ้าหม้อห้อม ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กับนักเรียนที่เรียนโดยวิธีการเดิม กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 2 กลุ่ม ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 12 คน เป็นกลุ่มทดลอง และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 จำนวน 11 คน เป็นกลุ่มควบคุม รวม 2 กลุ่ม มีนักเรียนจำนวน 23 คน รูปแบบการศึกษาผู้ศึกษาใช้รูปแบบการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Design) เป็นการดำเนินงานศึกษากลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม มีการวัดผลก่อนการทดลองและหลังการทดลอง (Pretest-Posttest Control Group Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการมัดย้อมผ้าหม้อห้อม แผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบการเรียน
การสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินการปฏิบัติงาน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยนำคะแนนที่ได้จากเครื่องมือนำมาวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าประสิทธิภาพชุดกิจกรรม (E1/E2) ค่าร้อยละ ค่าร้อยละความก้าวหน้า ค่าเฉลี่ย และค่าสถิติทดสอบ (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า (1) คุณภาพของเครื่องมือมีค่าดัชนีความสอดคล้องเฉลี่ยเท่ากับ 0.91 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 0.50 (2) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการมัดย้อมผ้าหม้อห้อม มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 79.10/80.21 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 75/75 (3) นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 73.67 คะแนน จากคะแนนเต็ม 180 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 40.93 และหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 139.75 คะแนน จากคะแนนเต็ม 180 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 77.64 คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 36.71 (4) นักเรียนมีทักษะการปฏิบัติงานการมัดย้อมผ้าหม้อห้อมก่อนการฝึกมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 13.77 คะแนน จากคะแนนเต็ม 28 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 49.17 และหลังการฝึกมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 22.47 คะแนน จากคะแนนเต็ม 28 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 80.26 ทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียนหลังการฝึกสูงกว่าก่อนการฝึก คิดเป็นร้อยละ 31.18 (5) ผลการทดสอบความรู้ ความเข้าใจของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนของกลุ่มทดลองสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนของกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และผลการประเมินทักษะปฏิบัติของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนของกลุ่มทดลองสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนของกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01