ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ SQ๔R โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย โรงเรียนเทศบา

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓

ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ SQ๔R โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย โรงเรียนเทศบาลบ้านห้วยอ้อ กองการศึกษา เทศบาลตำบลห้วยอ้อ จังหวัดแพร่

ผู้ศึกษา นางศรัญญา ม่วงเลี้ยง ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ชำนาญการ

สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลบ้านห้วยอ้อ กองการศึกษา เทศบาลตำบลห้วยอ้อ จังหวัดแพร่

ปีการศึกษา ๒๕๖๑

การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ SQ๔R โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ด้านการอ่านจับใจความสำคัญ ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ SQ๔R โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ SQ๔R โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย

ประชากรในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนเทศบาลบ้านห้วยอ้อ กองการศึกษา เทศบาลตำบลห้วยอ้อ จังหวัดแพร่ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ จำนวน ๓๐ คน

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ๑) แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ การอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนเทศบาลบ้านห้วยอ้อ กองการศึกษา เทศบาลตำบลห้วยอ้อ จังหวัดแพร่ จำนวน ๖ เล่ม ๒) แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ SQ๔R โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย จำนวน ๖ แผน แผนละ ๓ ชั่วโมง เวลา ๑๘ แผน ทั้งนี้ รวมเวลาในการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (ก่อนเรียนและหลังเรียน) รวมเวลาทั้งหมด ๒๐ ชั่วโมง ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ด้านการอ่านจับใจความสำคัญ ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ SQ๔R โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย แบบปรนัย ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ และ ๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ SQ๔R โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ซึ่งเป็นแบบมาตราประมาณค่า (Rating Scale) แบ่งระดับความพึงพอใจออกเป็น ๕ ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด จำนวน ๒๐ ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)

สรุปผลการศึกษา

๑. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ SQ๔R โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ มีประสิทธิภาพ (E๑/E๒) เท่ากับ ๘๖.๕๔/๘๕.๘๙ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่กำหนดไว้

๒. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ SQ๔R โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .๐๕

๓. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ มีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ SQ๔R โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ("μ" =๔.๗๖) และได้พิจารณาเป็นรายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ กิจกรรมการเรียนรู้ SQ๔R ทำให้ผู้เรียนได้ประสบการณ์การเรียนรู้มากขึ้น ("μ" =๔.๙๓) รองลงมาได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยมีความสะดวกในการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ และเนื้อหาในแบบฝึกทักษะเหมาะสมกับวัย ไม่ยากและง่ายจนเกินไป ("μ" =๔.๙๐) ตามลำดับ

โพสต์โดย ศรัญญา ม่วงเลี้ยง : [16 ก.พ. 2563 เวลา 08:00 น.]
อ่าน [77] ไอพี : 49.49.234.169
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
สมัครงานอย่างมืออาชีพ และพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์กับอุปกรณ์เพิ่มความสะดวกสบายอย่าง คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ้กและอีกมากมาย การรันตีสินค้าได้มาตราฐาน
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ