รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์กายภาพ โดยรูปแบบการสอน Active Learning เชิงรุก รายวิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์กายภาพ โดยรูปแบบการสอน Active Learning เชิงรุก รายวิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90/90 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์กายภาพ โดยรูปแบบการสอน Active Learning เชิงรุก รายวิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์กายภาพโดยรูปแบบการสอน Active Learning เชิงรุก รายวิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน ห้อง 3/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์กายภาพ วิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก ซึ่งมีค่าความยากง่าย (p) 0.12 - 0.80 ค่าอำนาจจำแนก (r) 0.28 ขึ้นไป และมีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ของลิเคิร์ท (Likert) 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และ t-test (Dependent Sample)ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์กายภาพ โดยรูปแบบการสอน Active Learning เชิงรุก รายวิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน มีประสิทธิภาพ 91.58/91.78
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนมีคะแนนสูงกว่าก่อนเรียน มีค่าคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 91.78 มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 56.41 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
1. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์กายภาพ โดยรูปแบบการสอน Active Learning เชิงรุก รายวิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวันโดยภาพรวมและรายข้อ ทุกข้อมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.61 อยู่ในระดับมากที่สุด
การศึกษาครั้งนี้ทำให้ได้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์กายภาพ โดยรูปแบบการสอน Active Learning เชิงรุก รายวิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน ที่มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์สามารถนำไปใช้เป็นสื่อในการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์กายภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้