พยอม อินกกผึ้ง 2561. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ตามแนวคิดทฤษฎีคอน
สตรัคติวิสต์ของ Underhill โดยใช้แบบฝึกทักษะ ที่ส่งเสริมการอ่านและ
การเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ของ Underhill โดยใช้แบบฝึกทักษะที่ส่งเสริมการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 75/75 2)พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน ด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ของ Underhill โดยใช้แบบฝึกทักษะที่ส่งเสริมการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าร้อยละ 25 ขึ้นไป 3) หาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ของ Underhill โดยใช้แบบฝึกทักษะที่ส่งเสริมการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลคุ้มหนองคู สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดขอนแก่น จำนวน 17 คน ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ของ Underhill โดยใช้แบบฝึกทักษะที่ส่งเสริมการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1จำนวน 9 แผน 2) แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เรื่อง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลเป็นการวิเคราะห์ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัย ประกอบด้วยข้อมูล เชิงปริมาณ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการ
เรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ของ Underhill โดยใช้แบบฝึกทักษะที่ส่งเสริมการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพ (E1 / E2 ) เท่ากับ 79.74/91.18 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน ด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ของ Underhill โดยใช้แบบฝึกทักษะที่ส่งเสริมการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าความก้าวหน้าเท่ากับ 5.82 ร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 29.12 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือต้องเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 25 ของคะแนนเต็ม
3 ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ของ Underhill โดยใช้แบบฝึกทักษะที่ส่งเสริมการอ่านและการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7674 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 76.74