ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การพัฒนาความสามารถด้านการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกภาพการ์ตูน

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1..เพื่อพัฒนาแบบฝึกภาพการ์ตูนการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 และ 2.เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกภาพการ์ตูน

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1, 2/3, 2/4,2/7 และ 2/9 โรงเรียนคงคาราม จังหวัดเพชรบุรี ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 5 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง เฉพาะนักเรียนที่มีปัญหาในการเขียนเรียงความ

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1. แบบฝึกภาพการ์ตูน เป็นสื่อการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นโดยใช้ภาพการ์ตูนเป็นสิ่งเร้าให้นักเรียนเกิดความคิดจินตนาการ และเขียนถ่ายทอดออกมาเป็นเรียงความเชิงสร้างสรรค์ได้ โดยแบบฝึกมีทั้งหมด 10 แบบฝึก ซึ่งเป็นแบบฝึกในเรื่อง ความคิดสร้างสรรค์ การเขียนคำและประโยค การเขียนลำดับเหตุการณ์ การเขียนบรรยาย การเขียนย่อหน้า การเขียนเค้าโครงเรื่อง การเขียนคำนำ การเขียนเนื้อเรื่อง การเขียนสรุป และ การเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์จากภาพ 2.แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ เป็นแบบทดสอบที่ผู้วิจัย สร้างขึ้นใช้ทดสอบความสามารถของผู้เรียนในการเขียนเรียงความก่อนและหลังใช้แบบฝึกภาพการ์ตูน มีลักษณะเป็นแบบทดสอบอัตนัย โดยการให้ผู้เรียนเขียนเรียงความจากภาพการ์ตูนที่กำหนดให้พร้อมทั้งตั้งชื่อเรื่องประกอบให้เหมาะสม และ 3.แผนการจัดการเรียนรู้ด้านการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์โดยใช้แบบฝึกภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 แผน เวลา 10 ชั่วโมง การวิเคราะห์ข้อมูลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึก ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 จากสูตร E1 / E 2 และการเปรียบเทียบความสามารถด้านการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ก่อนและหลังการใช้แบบฝึก ภาพการ์ตูน ใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย พบว่า

1.ผลการหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกภาพการ์ตูนการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.00 / 86.00 แสดงว่า แบบฝึกที่สร้างขึ้นมีเกณฑ์ประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้

2. ผลของการเปรียบเทียบความสามารถด้านการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกโดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลปรากฏว่าเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ โดยสรุปได้ว่า คะแนนการเรียนรู้ก่อนการใช้แบบฝึกของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างทั้ง 5 คน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 13.40 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.14 และคะแนนหลังการใช้แบบฝึกมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 17.00 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.3 แสดงว่า ความสามารถด้านการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการใช้แบบฝึกมีค่าสูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึก แสดงให้เห็นว่าแบบฝึกภาพการ์ตูน การเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นนั้นทำให้นักเรียนมีความสามารถในการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โพสต์โดย NOOK : [24 พ.ย. 2562 เวลา 09:48 น.]
อ่าน [179] ไอพี : 171.5.241.78
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
สมัครงานอย่างมืออาชีพ และพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์กับอุปกรณ์เพิ่มความสะดวกสบายอย่าง คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ้กและอีกมากมาย การรันตีสินค้าได้มาตราฐาน
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ