ชื่อผู้รายงาน นางสาวกันนภัค เพชรรัตน์
สาขา การศึกษาปฐมวัย
ปีที่ศึกษา 2562
รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษ ที่นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงาน เพื่อพัฒนาความสามารถในการกล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสะพานหัก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 โดยมีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษที่นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงานให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมฉีก ตัด ปะ กระดาษที่นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงาน และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อกิจกรรมฉีก ตัด ปะ กระดาษที่นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงาน ประชากร เป็นนักเรียน ชาย-หญิง ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 12 คน โดยดำเนินการจัดกิจกรรมการพัฒนากล้ามเนื้อเล็กโดยใช้กิจกรรมฉีก ตัด ปะ กระดาษที่นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงาน เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน รวม 24 กิจกรรม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ (1) แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษที่นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อพัฒนาความสามารถในการกล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 24 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษที่นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อพัฒนาความสามารถในการกล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 24 กิจกรรม (3) แบบประเมินวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อกิจกรรมฉีก ตัด ปะ กระดาษที่นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงาน สถิติที่ใช้ในการรายงาน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษที่นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงาน มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดกิจกรรมฉีก ตัด ปะกระดาษที่ร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงานสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมฉีก ตัด ปะกระดาษที่นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงาน อยู่ในระดับมาก