ชื่อเรื่อง การสร้างแบบฝึกทักษะคำที่สะกดไม่ตรงตามมาตราแม่กน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านดงซ่อม
ผู้วิจัย นางสาวสมพร หงษ์ยิ้ม
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่อง การสร้างแบบฝึกทักษะคำที่สะกดไม่ตรงตามมาตราแม่กน ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านดงซ่อม มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะคำที่สะกด
ไม่ตรงตามมาตราแม่กน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางเรียนเรื่องคำที่สะกดไม่ตรงตามมาตราแม่กน ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกที่แตกต่างกัน ประชากรที่ใช้ในการศึกษา นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านดงซ่อม จำนวน ๒๕ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ใบความรู้เกี่ยวกับคำที่สะกดไม่ตรงตามมาตราแม่กน และแบบฝึกทักษะคำที่สะกดไม่ตรงตามมาตราแม่กน จำนวน ๑๐ แบบฝึก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน ๒๐ ข้อ การนำแบบฝึกทักษะวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย โดยใช้ตารางประกอบการบรรยาย และวิเคราะห์ชิ้นงานของนักเรียนโดยวิธีพรรณนาวิเคราะห์
ผลการศึกษาพบว่า
๑. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านดงซ่อม การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกได้ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เท่ากับ ๙๖.๔๘/๘๑.๕๒ สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
๒. การทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนหลังการฝึกสูงกว่าก่อนการฝึกอย่าง
มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑ โดยใช้สถิติ t - test ได้ค่า t เท่ากับ ๗.๕๐