การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วย วิธีการสอนแบบซิปปา (CIPPA) เรื่อง เทคโนโลยีดีเอ็นเอ (DNA) รายวิชา ว30242 ชีววิทยา 2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนวังเหนือวิทยา 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยวิธีการสอนแบบซิปปา (CIPPA) เรื่อง เทคโนโลยีดีเอ็นเอ (DNA) รายวิชา ว30242 ชีววิทยา 2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนวังเหนือวิทยา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยวิธีการสอนแบบซิปปา (CIPPA) เรื่อง เทคโนโลยีดีเอ็นเอ (DNA) รายวิชา ว30242 ชีววิทยา 2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนวังเหนือวิทยา ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบวิธีการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้วยวิธีการสอนแบบซิปปา (CIPPA) เรื่อง เทคโนโลยีดีเอ็นเอ (DNA) รายวิชา ว30242 ชีววิทยา 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยวิธีการสอนแบบซิปปา (CIPPA) เรื่อง เทคโนโลยีดีเอ็นเอ (DNA) รายวิชา ว30242 ชีววิทยา 2 สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ ค่าที (t test for Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยวิธีการสอนแบบซิปปา (CIPPA) เรื่อง เทคโนโลยีดีเอ็นเอ (DNA) รายวิชา ว30242 ชีววิทยา 2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 มีค่าประสิทธิภาพ88.52/86.40 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานของการศึกษาข้อที่ 1
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยวิธีการสอน แบบซิปปา (CIPPA) เรื่อง เทคโนโลยีดีเอ็นเอ (DNA) รายวิชา ว30242 ชีววิทยา 2 มีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานของการศึกษาข้อที่ 2
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยวิธีการสอนแบบซิปปา (CIPPA) เรื่อง เทคโนโลยีดีเอ็นเอ (DNA) รายวิชา ว30242 ชีววิทยา 2 อยู่ในระดับมาก ( X-= 3.84, S.D. = 0.54) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานของการศึกษาข้อที่ 3
คำสำคัญ: ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ความพึงพอใจที่มี ต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์