บทคัดย่อ
การใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกผักสวนครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/4 โรงเรียนยะหริ่ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานีเขต 1 ได้ดำเนินการในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/4 โรงเรียนยะหริ่ง จำนวน 36 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกผักสวนครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้จากการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกผักสวนครัว และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกผักสวนครัว เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกผักสวนครัว 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกผักสวนครัว 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ และ 4) แผนการจัดการเรียนรู้ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกผักสวนครัว สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการดำเนินการ พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การปลูกผักสวนครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/4 โรงเรียนยะหริ่ง ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.00/88.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/4 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกผักสวนครัว กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 6/4 ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกผักสวนครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/4 โรงเรียนยะหริ่ง มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.68) เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 3