ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวแบบ Experience learning เรื่อง สารเสพติดและ
ปัญหาทางเพศของวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
(กิจกรรมแนะแนว) รหัสวิชา ก23902 เพื่อส่งเสริมวินัยเชิงบวกของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นายมนต์ตรี ลามคำ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวแบบ Experience learning เรื่อง สารเสพติดและปัญหาทางเพศของวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมแนะแนว) รหัสวิชา ก23902 เพื่อส่งเสริมวินัยเชิงบวกของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวแบบ Experience learning เพื่อส่งเสริมวินัยเชิงบวกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวแบบ Experience learning เพื่อส่งเสริมวินัยเชิงบวกของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และพฤติกรรมวินัยเชิงบวกก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวแบบ Experience learning 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวแบบ Experience learning เพื่อส่งเสริมวินัยเชิงบวกของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 จำนวน 35 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ ยุติธรรมวิทยา สำนักการศึกษาเทศบาลนครสกลนคร ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมแนะแนวแบบ Experience learning เพื่อส่งเสริมวินัยเชิงบวกของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความยาก 0.20 ถึง 0.78 ค่าอำนาจจำแนก 0.29 ถึง 0.78 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐาน ใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมแนะแนวแบบ Experience learning เรื่อง สารเสพติดและปัญหาทางเพศของวัยรุ่น เพื่อส่งเสริมวินัยเชิงบวกของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.58/81.53 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ชุดกิจกรรมแนะแนวแบบ Experience learning เรื่อง สารเสพติดและปัญหาทางเพศของวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมแนะแนว) รหัสวิชา ก23902 เพื่อส่งเสริมวินัยเชิงบวกของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7087 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนร้อยละ 70.87
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวแบบ Experience learning เรื่อง สารเสพติดและปัญหาทางเพศของวัยรุ่นเพื่อส่งเสริมวินัยเชิงบวก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพฤติกรรมวินัยเชิงบวกหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมแนะแนวแบบ Experience learning เรื่อง สารเสพติดและปัญหาทางเพศของวัยรุ่น เพื่อส่งเสริมวินัยเชิงบวก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก