ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น โรงเรียนเทศบาล 9 มณเฑียรทองอนุสรณ์

ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น โรงเรียนเทศบาล 9 มณเฑียรทองอนุสรณ์

ชื่อผู้รายงาน : นายวัฒนา สมจิตร

หน่วยงาน : โรงเรียนเทศบาล 9 มณเฑียรทองอนุสรณ์ สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี

ปีที่รายงาน : 2562

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น โรงเรียนเทศบาล 9 มณเฑียรทองอนุสรณ์ ผู้รายงานได้ดำเนินการประเมิน โดยใช้รูปแบบจำลองซิปป์ (CIPPIEST Model) ตามแนวคิดของ สตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) โดยมีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม (Context) ในการดำเนินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น โรงเรียนเทศบาล 9 มณเฑียรทองอนุสรณ์ (2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input) ในการดำเนินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น โรงเรียนเทศบาล 9 มณเฑียรทองอนุสรณ์ (3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process) ในการดำเนินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น โรงเรียนเทศบาล 9 มณเฑียรทองอนุสรณ์ (4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product) ในการดำเนินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น โรงเรียนเทศบาล 9 มณเฑียรทองอนุสรณ์ (5) เพื่อประเมินผลกระทบ (Impact) ในการดำเนินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น โรงเรียนเทศบาล 9 มณเฑียรทองอนุสรณ์ (6) เพื่อประเมินประสิทธิผล (Effectiveness) ในการดำเนินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น โรงเรียนเทศบาล 9 มณเฑียรทองอนุสรณ์ (7) เพื่อประเมินความยั่งยืน (Sustainability) ในการดำเนินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น โรงเรียนเทศบาล 9 มณเฑียรทองอนุสรณ์ (8) เพื่อประเมินการถ่ายทอดความสำเร็จ (Transportability) ในการดำเนินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น โรงเรียนเทศบาล 9 มณเฑียรทองอนุสรณ์ ประชากรที่ใช้ ในการประเมินในครั้งนี้ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียนและ ครูผู้สอน จำนวน 22 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ยกเว้นผู้บริหารและผู้แทนครู) นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 56 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 จำนวน 56 คน รวมทั้งสิ้น 131 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ ผู้รายงานสร้างเครื่องมือ เป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ สำหรับใช้เก็บรวบรวมข้อมูลจากการประเมิน ดังนี้

แบบสอบถามฉบับที่ 1 ใช้สำหรับผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น โรงเรียนเทศบาล 9 มณเฑียรทองอนุสรณ์ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.927

แบบสอบถามฉบับที่ 2 ใช้สำหรับผู้บริหารสถานศึกษา เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น โรงเรียนเทศบาล 9 มณเฑียรทองอนุสรณ์ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน และด้านการถ่ายทอดความสำเร็จ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.962

แบบสอบถามฉบับที่ 3 ใช้สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น โรงเรียนเทศบาล 9 มณเฑียรทองอนุสรณ์ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน และด้านการถ่ายทอดความสำเร็จ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.943

แบบสอบถามฉบับที่ 4 ใช้สำหรับผู้ปกครองของชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น โรงเรียนเทศบาล 9 มณเฑียรทองอนุสรณ์ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน และด้านการถ่ายทอดความสำเร็จ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.935

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลวิเคราะห์ข้อมูลสถานะภาพผู้ตอบแบบสอบถามโดยใช้ค่าความถี่และร้อยละ วิเคราะห์ระดับการปฏิบัติโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ใช้ค่าเฉลี่ย (μ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)

ผลการประเมิน ผู้รายงานสรุปผล ตามวัตถุประสงค์ของการศึกษา ดังนี้

1. ด้านสภาพแวดล้อม ผู้บริหารโรงเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น ด้านสภาพแวดล้อม โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือโครงการสอดคล้องกับนโยบาย สำนักงานการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการสามารถนำไปปฏิบัติได้ อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ หลักการของโครงการสอดคล้องกับสภาพความต้องการและจำเป็นในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน อยู่ในระดับมาก

2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น ผู้บริหารโรงเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น ด้านปัจจัยเบื้องต้น โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ กิจกรรมของโครงการเหมาะสมกับนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ผู้บริหารให้ความสำคัญและสนับสนุนโครงการ อยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ องค์กร หรือหน่วยงานอื่นให้การสนับสนุนเงินทุนหรือความร่วมมือ ช่วยเหลือในการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมาก

3. ด้านกระบวนการ ผู้บริหารโรงเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น ด้านกระบวนการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ โครงการมีการวางแผนการปฏิบัติงานชัดเจน อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ดำเนินกิจกรรมโครงการอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ประชาสัมพันธ์

การดำเนินงานของโครงการ อยู่ในระดับมาก

4. ด้านผลผลิต ผู้บริหารโรงเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น ด้านผลผลิตโดยรวมและรายกิจกรรม โดยรวมอยู่ในระดับมากทุกรายการกิจกรรม และเมื่อพิจารณาเป็นรายกิจกรรม พบว่า กิจกรรมที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ การจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการในกลุ่มสาระการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ การออมทรัพย์ อยู่ในระดับมาก ส่วนกิจกรรมที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ โรงเรียนน่าอยู่ สุขาน่าใช้ อยู่ในระดับมาก

นักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น ด้านผลผลิตโดยรวมและรายกิจกรรม โดยรวมอยู่ในระดับมากทุกรายกิจกรรม และเมื่อพิจารณาเป็นรายกิจกรรมพบว่า กิจกรรมที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ การจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการในกลุ่มสาระการเรียนรู้ รองลงมา คือ แปลงเกษตรสาธิต อยู่ในระดับมาก ส่วนกิจกรรมที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ โรงเรียนน่าอยู่ สุขาน่าใช้ อยู่ในระดับมาก

ผู้ปกครอง มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น ด้านผลผลิตโดยรวมและรายกิจกรรม โดยรวมอยู่ในระดับมากทุกกิจกรรม และเมื่อพิจารณาเป็นรายกิจกรรม พบว่า กิจกรรมที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือการจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการในกลุ่มสาระการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ แปลงเกษตรสาธิต อยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ โรงเรียนน่าอยู่ สุขาน่าใช้ อยู่ในระดับมาก

5. ด้านผลกระทบ ผู้บริหารโรงเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น ด้านผลกระทบ โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ตระหนักถึงความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อยู่ระดับมาก รองลงมาคือ สร้างจิตสำนึกในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม อยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ มีความรู้ความเข้าใจในสภาพแวดล้อมของโรงเรียนและชุมชน อยู่ในระดับมาก

นักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น ด้านผลกระทบ โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ตระหนักถึงความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อยู่ระดับมาก รองลงมาคือ สร้างจิตสำนึกในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม อยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ มีความรู้ความเข้าใจในสภาพแวดล้อมของโรงเรียนและชุมชน อยู่ในระดับมาก

ผู้ปกครอง มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น ด้านผลกระทบ โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ สร้างจิตสำนึกในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม อยู่ระดับมาก รองลงมาคือ ตระหนักถึงความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ มีจิตสำนึกที่ดี เอื้ออาทรต่อผู้อื่น นึกถึงผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นหลัก อยู่ในระดับมาก

6. ด้านประสิทธิผล ผู้บริหารโรงเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น ด้านประสิทธิผล โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ นึกถึงผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นหลัก อยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ นำของเหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์ อยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ วางแผนการใช้ชีวิตอย่างรอบคอบ อยู่ในระดับมาก

นักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น ด้านประสิทธิผล โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ นึกถึงผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นหลัก อยู่ระดับมาก รองลงมาคือ นำของเหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์ อยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ วางแผนการใช้ชีวิตอย่างรอบคอบ อยู่ในระดับมาก

ผู้ปกครอง มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น ด้านประสิทธิผล โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ นึกถึงผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นหลัก อยู่ระดับมาก รองลงมาคือ นำของเหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์ อยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ วางแผนการใช้ชีวิตอย่างรอบคอบ อยู่ในระดับมาก

7. ด้านความยั่งยืน ผู้บริหารโรงเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น ด้านความยั่งยืน โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ รู้จักเสียสละแบ่งปันทรัพยากรที่มีเพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวม อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคม และสภาพแวดล้อม อยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ จักการใช้ที่ดินที่ว่างเปล่าภายในบ้านให้เกิดประโยชน์สูงสุด อยู่ในระดับมาก

นักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น ด้านความยั่งยืน โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ รู้จักเสียสละแบ่งปันทรัพยากรที่มีเพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวม อยู่ระดับมากที่สุด รองลงมาคือ รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคม และสภาพแวดล้อม อยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ รู้จักการใช้ที่ดินที่ว่างเปล่าภายในบ้านให้เกิดประโยชน์สูงสุด อยู่ในระดับมาก

ผู้ปกครอง มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น ด้านความยั่งยืน โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ รู้จักเสียสละแบ่งปันทรัพยากรที่มีเพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวม อยู่ระดับมาก รองลงมาคือ รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคม และสภาพแวดล้อม อยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ รู้จักการใช้ที่ดินที่ว่างเปล่าภายในบ้านให้เกิดประโยชน์สูงสุด อยู่ในระดับมาก

8. ด้านการถ่ายทอดความสำเร็จ ผู้บริหารโรงเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นด้านการถ่ายทอดความสำเร็จ โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ สามารถอธิบายถึงประโยชน์ในการปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้ผู้อื่นเข้าใจ อยู่ระดับมาก รองลงมาคือ นำสิ่งที่ได้รับจากโครงการมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน อยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ใช้สินค้าไทย และพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่น อยู่ในระดับมาก

นักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น ด้านการถ่ายทอดความสำเร็จ โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ สามารถนำแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้ได้กับทุกกิจกรรม อยู่ระดับมาก รองลงมาคือ นำสิ่งที่ได้รับจากโครงการมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน อยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ สามารถอธิบายหลักการและแนวคิดตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้ผู้อื่นเข้าใจ อยู่ในระดับมาก

ผู้ปกครอง มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น ด้านการถ่ายทอดความสำเร็จ โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ สามารถนำแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้ได้กับทุกกิจกรรม อยู่ระดับมาก รองลงมาคือ ใช้สินค้าไทย และพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่น อยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ นำสิ่งที่ได้รับจากโครงการมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน อยู่ในระดับมาก

ข้อเสนอแนะทั่วไป

จากผลการการประเมินโครงการโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น โรงเรียนเทศบาล 9 มณเฑียรทองอนุสรณ์ มีข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาการดำเนินโครงการ ดังนี้

1. ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้

1.1 ด้านการกำหนดนโยบายพัฒนา แนวทางการพัฒนา ควรมีการวิเคราะห์ สภาพปัญหาและความต้องการในการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น ควรปรับวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย กำหนดเป็นนโยบายวางแผนปฏิบัติการ กำหนดบุคลากรผู้รับผิดชอบ และมีการกำกับติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล รายงานผลต่อผู้บริหารโรงเรียนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง

1.2 ด้านการจัดการเรียนการสอน แนวทางการพัฒนา ควรสอดแทรกหลักแนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงบูรณาการในทุกรายวิชา เน้นการปฏิบัติกิจกรรมจากการเรียนรู้ ครูเป็นกลไกสำคัญ ในการปลูกจิตสำนึก อบรมนักเรียน มีกิจกรรมส่งเสริมนักเรียนในทิศทางเดียวกับนโยบาย โดยมีการประเมินผลควบคู่กับเนื้อหาสาระการเรียนการสอน

1.3 ด้านการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียน แนวทางการพัฒนา ควรปรับปรุงสิ่งแวดล้อมให้สะอาด มีระบบสุขาภิบาลที่ดี ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ บริเวณโรงเรียน ควรกำหนดให้มีผู้ดูแลรับผิดชอบ โดยการมีส่วนร่วมของนักเรียนในการรักษาสภาพแวดล้อมและสาธารณะสมบัติของโรงเรียน

1.4 ด้านการปฏิบัติเป็นแบบอย่าง ผู้บริหาร ครูและบุคลากร ต้องประพฤติตน เป็นแบบอย่างที่ดี เป็นแบบอย่างของความศรัทธา เคารพนับถือ และรับฟังความคิดเห็นของนักเรียน มีความสุภาพ อดทน อดกลั้น ควบคุมอารมณ์ มีความรักเมตตา มีความปรารถนาดี ต่อศิษย์เสมอหน้ากัน

1.5 ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน แนวทางการพัฒนา จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ผู้บำเพ็ญประโยชน์ และค่ายกิจกรรมต่าง ๆ ต้องส่งเสริมให้นักเรียนรู้จัก ทำความดี โดยเฉพาะด้านจิตอาสา นักเรียนคิดและลงมือทำด้วย

1.6 ด้านการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชน ผู้ปกครองต้องเป็นแบบอย่างที่ดี ในทุกด้าน โรงเรียนควรทำคู่มือ หลักคิดตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงฉบับนักเรียนและผู้ปกครอง มอบให้ผู้ปกครอง ส่งเสริมให้ผู้ปกครองติดต่อสื่อสารกัน และมีส่วนร่วมในกิจกรรมของโรงเรียน จัดสัปดาห์การเยี่ยมบ้านนักเรียนเพื่อรับทราบพฤติกรรม เปิดช่องการสื่อสารให้ผู้ปกครอง ติดต่อครูได้ตลอดเวลา ควรพัฒนาความร่วมมือของชุมชนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น ในด้านต่าง ๆ ให้มากยิ่งขึ้น

1.7 ด้านการประเมินผลเพื่อพัฒนา แนวทางการพัฒนา ควรแต่งตั้งผู้รับผิดชอบโครงการ กิจกรรม งาน ดำเนินการกำกับติดตามประเมินผลตามแผนพัฒนา ประกาศเกียรติคุณนักเรียนที่มีคุณงามความดี ยกย่อง ชมเชย มอบเกียรติบัตร ของรางวัล นำข้อเสนอแนะข้อบกพร่องเป็นข้อมูลในการประชุมกลุ่มย่อย หาแนวทางปรับปรุง แก้ไข วางแผนพัฒนาการปฏิบัติงานครั้งต่อไป

2. ข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งต่อไป

2.1 ควรประเมินโครงการโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น ในมิติต่าง ๆ ทั้ง 5 มิติ ของนักเรียนเพิ่มเติม โดยการเพิ่มกิจกรรมให้มีความหลากหลายมากขึ้น เช่น จิตอาสา การบำเพ็ญประโยชน์ ปลูกพืชคอนโด ขยะรีไซเคิล การประดิษฐ์วัสดุจากสิ่งของเหลือใช้ การสร้างมูลค่าจากขยะ เป็นต้น

2.2 ควรมีการประเมินโครงการหรือวิจัยเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง ในการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น

โพสต์โดย ตุ๊กแก : [31 ส.ค. 2562 เวลา 06:00 น.]
อ่าน [3779] ไอพี : 115.87.129.41
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 117,709 ครั้ง
สดุดี ‘ครูทองล้อม’ เกษียณกว่า 20 ปี ยังมาสอนเลข แต่งเพลงให้เด็กจำ ผ่านยกห้อง
สดุดี ‘ครูทองล้อม’ เกษียณกว่า 20 ปี ยังมาสอนเลข แต่งเพลงให้เด็กจำ ผ่านยกห้อง

เปิดอ่าน 12,820 ครั้ง
10 วิธีสร้าง "บ้านสุข" ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี
10 วิธีสร้าง "บ้านสุข" ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี

เปิดอ่าน 51,999 ครั้ง
วิจัยคืออะไร
วิจัยคืออะไร

เปิดอ่าน 9,673 ครั้ง
ผลิต ใช้ และพัฒนาครูอย่างไร จึงจะนำไปสู่การเพิ่มคุณภาพผู้เรียน
ผลิต ใช้ และพัฒนาครูอย่างไร จึงจะนำไปสู่การเพิ่มคุณภาพผู้เรียน

เปิดอ่าน 11,826 ครั้ง
กาแฟเย็นทำให้อ้วน ให้แคลอรีมากเท่ากับข้าวมื้อใดมื้อหนึ่ง
กาแฟเย็นทำให้อ้วน ให้แคลอรีมากเท่ากับข้าวมื้อใดมื้อหนึ่ง

เปิดอ่าน 2,463 ครั้ง
ใช้ถุงพลาสติกผิดประเภท…เสี่ยงมะเร็ง
ใช้ถุงพลาสติกผิดประเภท…เสี่ยงมะเร็ง

เปิดอ่าน 9,991 ครั้ง
สรยุทธ แจง อมเงินโฆษณา อสมท 138ล.
สรยุทธ แจง อมเงินโฆษณา อสมท 138ล.

เปิดอ่าน 11,873 ครั้ง
ข้อคิดเห็นต่อการปรับโครงสร้าง กระทรวงศึกษาธิการ
ข้อคิดเห็นต่อการปรับโครงสร้าง กระทรวงศึกษาธิการ

เปิดอ่าน 19,196 ครั้ง
รู้ยัง ! กรมขนส่งขยายเวลาใบขับขี่รถยนต์ชั่วคราว จาก 1 ปี เป็น 2 ปี
รู้ยัง ! กรมขนส่งขยายเวลาใบขับขี่รถยนต์ชั่วคราว จาก 1 ปี เป็น 2 ปี

เปิดอ่าน 89,627 ครั้ง
ประวัติย่อของคณิตศาสตร์ : พีธาคอรัส (Pythagorus)
ประวัติย่อของคณิตศาสตร์ : พีธาคอรัส (Pythagorus)

เปิดอ่าน 24,250 ครั้ง
อิทธิบาท 4
อิทธิบาท 4

เปิดอ่าน 14,135 ครั้ง
ขนมเสริมมงคล 12 ราศี
ขนมเสริมมงคล 12 ราศี

เปิดอ่าน 37,205 ครั้ง
การทำระบบน้ำสำหรับการเกษตร และวิธีการติดตั้งที่ดี
การทำระบบน้ำสำหรับการเกษตร และวิธีการติดตั้งที่ดี

เปิดอ่าน 14,535 ครั้ง
เด็กกับ"ดนตรี"และ"ศิลปะ"
เด็กกับ"ดนตรี"และ"ศิลปะ"

เปิดอ่าน 14,514 ครั้ง
ดื่ม"กาแฟ"มากเกินไป เสี่ยงตายเพิ่มขึ้น
ดื่ม"กาแฟ"มากเกินไป เสี่ยงตายเพิ่มขึ้น

เปิดอ่าน 17,847 ครั้ง
อ.เจษฎา ชี้พระนั่งในน้ำเดือด เป็นแค่กลทางวิทยาศาสตร์
อ.เจษฎา ชี้พระนั่งในน้ำเดือด เป็นแค่กลทางวิทยาศาสตร์
เปิดอ่าน 13,843 ครั้ง
แก้ไขเฉพาะหน้า"อาการปวดเข่า"
แก้ไขเฉพาะหน้า"อาการปวดเข่า"
เปิดอ่าน 16,831 ครั้ง
ตะลึง! พบตำราพิชัยสงคราม จ.เพชรบูรณ์ อายุ 200 ปี
ตะลึง! พบตำราพิชัยสงคราม จ.เพชรบูรณ์ อายุ 200 ปี
เปิดอ่าน 8,641 ครั้ง
2 สูตรความงามจากน้ำผึ้ง
2 สูตรความงามจากน้ำผึ้ง
เปิดอ่าน 21,188 ครั้ง
PHP Multi Elearning II
PHP Multi Elearning II

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ