ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง ของเล่นของใช้ในท้องถิ่น โดยใช้แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวพิกุล นามมุงคุล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลวารินวิชาชาติ กองการศึกษา เทศบาลเมืองวารินชำราบ
จังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง ของเล่นของใช้ในท้องถิ่น โดยใช้แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง ของเล่นของใช้ ในท้องถิ่น โดยใช้แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมและ 3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดกิจกรรม เรื่อง ของเล่นของใช้ในท้องถิ่น โดยใช้แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวารินวิชาชาติ กองการศึกษา เทศบาลเมืองวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 25 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ประกอบไปด้วย 1) ชุดกิจกรรม เรื่อง ของเล่นของใช้ในท้องถิ่น โดยใช้แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 6 ชุดกิจกรรม และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน จำนวน 15 ชั่วโมง 2). แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ ของเล่นของใช้ในท้องถิ่น โดยใช้แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3). แบบวัดเจตคติของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดกิจกรรม เรื่อง ของเล่นของใช้ในท้องถิ่น โดยใช้แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียนด้วย t test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เรื่อง ของเล่นของใช้ในท้องถิ่น โดยใช้แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.80/81.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง ของเล่นของใช้ในท้องถิ่น
โดยใช้แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีเจตคติต่อชุดกิจกรรม เรื่อง ของเล่นของใช้ในท้องถิ่นโดยใช้แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด