|
|
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและใช้คู่มือการนิเทศแบบร่วมมือในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนขนาดเล็กแกนนำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 2) เพื่อศึกษาลักษณะความร่วมมือในการพัฒนาการจัด การเรียนรู้ของโรงเรียนขนาดเล็กแกนนำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 และ 3) เพื่อศึกษาผลที่เกิดจากการนิเทศแบบร่วมมือในการพัฒนาการจัด การเรียนรู้ของโรงเรียนขนาดเล็กแกนนำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 ในการดำเนินการศึกษา ผู้รายงานได้พัฒนาคู่มือการนิเทศแบบร่วมมือในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนขนาดเล็กแกนนำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 โดยผ่านการประเมินความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 10 คน แล้วนำไปทดลองใช้กับกลุ่มประชากร ซึ่งเป็นศึกษานิเทศก์ประจำศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่โรงเรียนขนาดเล็กแกนนำสังกัด จำนวน 10 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. การพัฒนาและใช้คู่มือการนิเทศแบบร่วมมือในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนขนาดเล็กแกนนำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 มีดังนี้
1.1 คู่มือการนิเทศแบบร่วมมือในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนขนาดเล็กแกนนำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 2 มี 3 องค์ประกอบหลัก คือ 1) ส่วน ประกอบต้น ประกอบด้วย ปก คำนำ และสารบัญ 2) ส่วนประกอบกลาง ประกอบด้วย 2.1) บทนำ ได้แก่ ความเป็นมาและความสำคัญ วัตถุประสงค์ เป้าหมาย และนิยามศัพท์เฉพาะ 2.2) แนวคิด หลักการ เกี่ยวกับความร่วมมือ ได้แก่ ความหมายของความร่วมมือ แนวคิดเกี่ยวกับความร่วมมือ หลักการของความร่วมมือ ลักษณะของความร่วมมือ
องค์ประกอบของความร่วมมือ และประโยชน์ของการสร้างความร่วมมือ 2.3) การจัดการเรียนรู้ ได้แก่ ความหมายของการจัดการเรียนรู้ ความสำคัญของการจัดการเรียนรู้ ลักษณะการจัด การเรียนรู้ องค์ประกอบการจัดการเรียนรู้ แนวทางการจัดการเรียนรู้ ปัจจัยที่สนับสนุนการจัด การเรียนรู้ 2.4) กระบวนการนิเทศแบบร่วมมือ ได้แก่ ขั้นการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ขั้นวางแผนการนิเทศ ขั้นให้ความรู้ก่อนการนิเทศ ขั้นดำเนินการนิเทศ กำกับ ติดตาม ขั้นประเมินและสรุปผลการนิเทศ และขั้นรายงานผลการนิเทศ 2.5) ปัจจัยสู่ความสำเร็จ ได้แก่ ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และระดับโรงเรียน 3) ส่วน ประกอบท้าย ประกอบด้วย เอกสารอ้างอิง ภาคผนวก (เครื่องมือการนิเทศ) และผู้จัดทำ มีผลการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับมาก โดยทุกรายการผ่านเกณฑ์การพิจารณาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
1.2 ศึกษานิเทศก์ มีความพึงพอใจต่อคู่มือการนิเทศแบบร่วมมือในการพัฒนาการจัด การเรียนรู้ของโรงเรียนขนาดเล็กแกนนำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ลักษณะความร่วมมือในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนขนาดเล็กแกนนำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 พบว่า จำแนกเป็น 3 ลักษณะ คือ 1) ความร่วมมือในการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค และวิธีการ 2) ความร่วมมือในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ สื่อ และใช้สื่อเพื่อการเรียนรู้ 3) ความร่วมมือในการจัดการเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหาการขาดครู ครูไม่ครบชั้น
3. ผลที่เกิดจากการนิเทศแบบร่วมมือในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนขนาดเล็กแกนนำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 พบว่า มี 3 ด้าน คือ 1) ผลที่เกิดกับโรงเรียน 2) ผลที่เกิดกับครู และ 3) ผลที่เกิดกับนักเรียน
|
โพสต์โดย เต๋า : [26 ส.ค. 2562 เวลา 07:09 น.] อ่าน [3387] ไอพี : 159.192.221.214
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,985 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,766 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,713 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,361 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,868 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,517 ครั้ง
| เปิดอ่าน 43,175 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,937 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,607 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,878 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,856 ครั้ง
| เปิดอ่าน 43,597 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,558 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,247 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,758 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 6,379 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,244 ครั้ง
| เปิดอ่าน 464 ครั้ง
| เปิดอ่าน 443,835 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,665 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|