บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาไทย ชุด บทร้อยกรองค่านิยม 12 ประการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำนักการศึกษา เทศบาลนครนนทบุรี มีวัตถุประสงค์การวิจัย คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาไทย ชุด บทร้อยกรองค่านิยม 12 ประการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาไทย ชุด บทร้อยกรองค่านิยม 12 ประการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาไทย ชุด บทร้อยกรองค่านิยม 12 ประการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนนครนนท์วิทยา 4 วัดบางแพรกเหนือ สำนักการศึกษา เทศบาลนครนนทบุรี ปีการศึกษา 2561 จำนวน 25 คน โดยทำการสุ่มคัดเลือก แบบกลุ่ม (Clustur Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาไทย ชุด บทร้อยกรองค่านิยม 12 ประการ จำนวน 12 เล่ม 2) คู่มือสำหรับครูประกอบแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 12 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนภาษาไทย โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาไทย ชุด บทร้อยกรองค่านิยม 12 ประการ แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ แบบ 4 ตัวเลือก คือ ก. ข. ค. และ ง. จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาไทย ชุด บทร้อยกรองค่านิยม 12 ประการ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาประสิทธิภาพ (E1/E2) ของหนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาไทย ชุด บทร้อยกรองค่านิยม 12 ประการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สรุปได้ว่า มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.8/88.27
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาไทย ชุด บทร้อยกรองค่านิยม 12 ประการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ภาษาไทย ชุด บทร้อยกรองค่านิยม 12 ประการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด