ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน)
ผู้ศึกษา : วันเพ็ญ วงศ์คำจันทร์
โรงเรียน : เทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน)
ปีที่พิมพ์ : 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางในการเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) 2) เพื่อสร้างรูปแบบการเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก
ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) 4) เพื่อประเมินรูปแบบการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดทุ่งสวน ที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ รูปแบบเพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) แบบสำรวจสภาพการดำเนินการ ปัญหา และความต้องการในการเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) 2) แบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดี
ตามค่านิยมหลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน)
3) แบบประเมินพฤติกรรมการเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) ประเมินตามเกณฑ์ที่กำหนดจำนวน
4 ด้าน 4) แบบสอบถามความคิดเห็นต่อรูปแบบการเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) 5) คู่มือและกิจกรรมการเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลักของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรม 10 กิจกรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และ T-test Independent
ผลการศึกษา
1. ความต้องการในการความต้องการในการเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดี
ตามค่านิยมหลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) โรงเรียนมีความต้องการ คือ ความเร่งด่วนในการเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดี การเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม การมีระเบียบวินัย รับผิดชอบต่อหน้าที่ มีความซื่อสัตย์สุจริต การปฏิบัติตนตามหลักพุทธศาสนา
2. รูปแบบการเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) โดยผ่านกิจกรรมหลักเพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก 10 กิจกรรม มีองค์ความรู้ที่จะพัฒนาการเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีใน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม 2) ด้านการมีระเบียบวินัยรับผิดชอบต่อหน้าที่ 3) ด้านมีความซื่อสัตย์สุจริต 4) ด้านการปฏิบัติตนตามหลักพุทธศาสนา และการประเมินตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบเพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. รูปแบบการเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) การประเมินหลังการใช้รูปแบบการเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) พบว่าของนักเรียนมีการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดี หลังการใช้รูปแบบสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบฯ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. รูปแบบการเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) มีความเป็นประโยชน์ ความเป็นได้
ความเหมาะสมและความถูกต้อง โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป รูปแบบการเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) มีความเป็นประโยชน์
ความเป็นได้ ความเหมาะสมและความถูกต้อง สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดี ของนักเรียนได้