บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รูปแบบการใช้แหล่งเรียนรู้ในการจัดประสบการณ์ส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย
โรงเรียนเทศบาล ๓ ห้าธันวาคม
ผู้วิจัย นางสาวกาญจนา โสมณวัฒน์
ปีที่ศึกษา 2561
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและประเมินรูปแนวการใช้แหล่งเรียนรู้ในการจัดประสบการณ์ส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย โรงเรียนเทศบาล ๓ ห้าธันวาคม กลุ่มตัวอย่างการวิจัยประกอบด้วย ครู จำนวน 26 คน สถานศึกษาที่เป็นต้นแบบ 3 แห่ง โดยมีผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คือ ผู้บริหารและครู จำนวน 9 คน ผู้เชี่ยวชาญประเมินรูปแบบขั้นต้น จำนวน 12 คน ผู้เชี่ยวชาญการประเมินรูปแบบขั้นสุดท้าย จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบประเมินรูปแบบ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
รูปแบบการใช้แหล่งเรียนรู้ในการจัดประสบการณ์ส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย
โรงเรียนเทศบาล ๓ ห้าธันวาคม ประกอบด้วย 4 ด้าน ดังนี้ 1) ด้านการสำรวจแหล่งเรียนรู้ ประกอบด้วย การกำหนดนโยบายด้านการใช้แหล่งเรียนรู้ในการจัดประสบการณ์ การวางแผนการใช้แหล่งเรียนรู้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ การแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานและสร้างเครื่องมือในการสำรวจแหล่งเรียนรู้เพื่อนำมาใช้ในการจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก 2) ด้านการจัดทำทะเบียนแหล่งเรียนรู้ ประกอบด้วย แต่งตั้งคณะทำงานในการจัดทำทะเบียนแหล่งเรียนรู้การจัดหมวดหมู่แหล่งเรียนรู้ภายในและนอกสถานศึกษาแยกประเภทแหล่งเรียนรู้ที่เป็นธรรมชาติบุคคลสถานที่เทคโนโลยี และวัฒนธรรมประเพณี 3) ด้านการนำแหล่งเรียนรู้มาใช้ในการจัดประสบการณ์ประกอบด้วย การกำหนดรูปแบบการนำแหล่งเรียนรู้มาใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ การเลือกวิธีการนำแหล่งเรียนรู้มาใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ การนำนักเรียนไปศึกษาแหล่งเรียนรู้ การสนับสนุนงบประมาณในการใช้แหล่งเรียนรู้ และการกำกับดูแลการนำแหล่งเรียนรู้มาใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ 4) ด้านการประเมินผลการใช้แหล่งเรียนรู้ ประกอบด้วย การกำหนดรูปแบบการประเมินผลการใช้แหล่งเรียนรู้ การแต่งตั้งคณะทำงานสร้างเครื่องมือในการประเมินผล และการประเมินผลการใช้แหล่งเรียนรู้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แต่ละครั้งและโดยรวมของสถานศึกษา
ผลการประเมินรูปแบบการใช้แหล่งเรียนรู้ในการจัดประสบการณ์ส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย โรงเรียนเทศบาล ๓ ห้าธันวาคม พบว่า ในภาพรวม มีความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด