เรื่อง การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ร่วมกับการเรียนรู้
แบบจิตปัญญาโดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผัง 18
ผู้วิจัย ไมตรี สุขโข
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ร่วมกับการเรียนรู้แบบจิตปัญญาโดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนา เด็กเล็กบ้านผัง 18 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ร่วมกับการเรียนรู้แบบจิตปัญญาโดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เด็กระดับปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 อายุระหว่าง 3 - 4 ปี ซึ่งกำลังศึกษาในชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผัง 18 สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลนิคมพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล จำนวน 23 คน ซึ่งได้จากการเลือกเจาะจง (Purposive Sampling) ที่ผู้วิจัยเป็น ครูประจำชั้น ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ใช้เวลาในการเก็บรวบรวมข้อมูลในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ระยะเวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ ๆ ละ 4 วัน ๆ ละ 40 นาที โดยทดลองในช่วงเวลาของการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ไม่รวมเวลาที่ใช้ประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ร่วมกับการเรียนรู้แบบจิตปัญญาโดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 32 แผน กิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 32 กิจกรรม แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 3 ชุด รวมทั้งหมด 18 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และการทดสอบค่าที (t test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. เด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผัง 18 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ร่วมกับการเรียนรู้แบบจิตปัญญาโดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร โดยรวม 3 ทักษะและจําแนกรายทักษะ คือ ทักษะการรู้ค่าจำนวน ทักษะการเรียงลำดับ และทักษะการเปรียบเทียบอยูในระดับดี หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และมีคาเฉลี่ยสูงขึ้น
2. เด็กปฐมวัยเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผัง 18 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ร่วมกับการเรียนรู้แบบจิตปัญญาโดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ มีพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรในทุกทักษะหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05