ชื่อเรื่อง การใช้หนังสือคำคล้องจองเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 (4-5 ปี)
ผู้ศึกษา นางอามาน๊ะ นางา
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและใช้หนังสือคำคล้องจองเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 (4-5 ปี) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัด ประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้หนังสือคำคล้องจองเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1/4 โรงเรียนอนุบาลเทศบาล เมืองสตูล สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่มตัวอย่าง (Cluster Random Sampling Unit) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) แผนการจัดประการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 (4-5 ปี) จำนวน 24 แผน 2) หนังสือคำคล้องจองเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 8 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 4 ชุด ๆ ละ 5 ข้อ รวม 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.20 ถึง 0.80 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 - 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 0.84 0.86 0.83 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent Group ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือคำคล้องจองเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพ 81.63/81.78 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 (4-5 ปี) เด็กมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01