รูปแบบการเรียนรู้วรรณคดีไทยโดยใช้ดิจิทัลเทคโนโลยี AMPAIs COURSE
เพื่อการต่อยอดและถ่ายทอดความรู้สู่ทักษะ โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูน
อำไพ วงศ์ใหญ่ ครูชำนาญการพิเศษ (คศ. 3)
โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูน
บทคัดย่อ
รูปแบบการเรียนรู้วรรณคดีไทยโดยใช้ดิจิทัลเทคโนโลยี AMPAIs COURSE เพื่อการต่อยอดและถ่ายทอดความรู้สู่ทักษะ โรงเรียนเทศบาลประตูลี้จังหวัดลำพูน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและ หาความต้องการจำเป็นของการเรียนรู้วรรณคดีไทย 2) นำมาออกแบบและพัฒนารูปแบบการเรียนรู้วรรณคดีไทย 3) ศึกษาการใช้และผลการใช้ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนจากการเรียนรู้ ผลการศึกษาพบว่า รูปแบบการเรียนรู้วรรณคดีไทย โดยใช้ดิจิทัลเทคโนโลยี AMPAIs COURSE เพื่อการต่อยอดและถ่ายทอดความรู้ สู่ทักษะมีความสอดคล้องกับนโยบายการศึกษาไทย โดยนำไปพัฒนาการเรียนการสอนวรรณคดีไทยผ่าน www.ampaicourse.com ซึ่งผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน 82 คน มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน โดยการเรียนรู้วรรณคดีไทยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ประสบผลสำเร็จจนทำให้นักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในเกณฑ์ระดับ มากที่สุด ด้วยการเรียนรู้วรรณคดีไทย โดยใช้ดิจิทัลเทคโนโลยีแบบ AMPAIs COURSE ที่สามารถต่อยอดทางปัญญาและถ่ายทอดความรู้สู่ทักษะได้
คำสำคัญ : การเรียนรู้วรรณคดีไทยดิจิทัล, AMPAIs COURSE, การต่อยอดปัญญา, การถ่ายทอดความรู้