การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม1 ว 30241 เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ 7 ขั้น รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม1 ว 30241 เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต มัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม1 ว 30241 เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม1 ว 30241 เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโนนกอกวิทยาที่เรียนรายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม1 ว 30241 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ห้อง ม.4/1 จำนวน 30 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ได้นักเรียนมา 1 ห้องเรียน คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โดยทั้ง 3 ห้องเรียน จัดการเรียนการสอนโดยคละความสามารถ เก่ง ปานกลาง อ่อน และมีผลการเรียนเฉลี่ยไม่แตกต่างกันใช้เวลาในการสอน 16 คาบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม1 ว 30241 เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม1 ว 30241 เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ3) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม1 ว 30241 เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโนนกอกวิทยา จึงมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 76.21/75.11 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม1 ว 30241 เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6131 หรือคิดเป็นร้อยละ 61.31
3. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม1 ว 30241 เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄= 4.26) เมื่อเรียงลำดับตามรายด้าน ได้แก่ ด้านสื่อการเรียนรู้ (x̄ = 4.44) ด้านบทบาทผู้เรียน (x̄ = 4.38) ด้านการวัดและประเมินผล (x̄ = 4.30) ด้านบทบาทครูผู้สอน (x̄= 4.20) และด้านสาระการเรียนรู้ (x̄= 4.10)