บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เตรียมความพร้อมการช่วยเหลือตนเองในกิจวัตรประจำวัน โดยใช้ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน สำหรับเด็กชั้นอนุบาล ปีที่ 1/3 โรงเรียนเทศบาล ๔ (ภูมินทร์ราษฎร์นุกูล) จังหวัดพะเยา การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ ศึกษาผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เตรียมความพร้อมการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวัน สําหรับเด็กชั้นอนุบาล ปีที่ 1/3
ที่ส่งผลต่อความพร้อมด้านการช่วยเหลือตนเองในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของเด็ก เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองและการมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นของ ผู้ปกครองต่อการ จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เตรียมความพร้อมการช่วยเหลือตนเองในกิจวัตรประจําวันสําหรับ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1/3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 /3 โรงเรียนเทศบาล 4 (ภูมินทร์ราษฎร์นุกูล) กองการศึกษาเทศบาลเมืองพะเยา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ปีการศึกษา 2561 จำนวน 17 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบคัดกรองนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เตรียมความพร้อมการช่วยเหลือตนเองในกิจวัตรประจำวัน แบบสรุปผลการคัดกรองนักเรียนหลังการจัดกิจกรรม แบบสำรายการและแบบบันทึกสรุปผลการสังเกต(การสำรวจรายการ)
การปฏิบัติกิจกรรมประจำภาคเรียน แบบบันทึกสรุปผลการสังเกตการณ์ ปฏิบัติกิจกรรมประจำปี แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้ปกครองและแบบสรุปผลการสอบถามความคิดเห็นของผู้ปกครองที่มีต่อกิจกรรมเสริมประสบการณ์เตรียมความพร้อม แบบสอบถามความ พึงพอใจของผู้ปกครองและแบบสรุปผลการสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อกิจกรรม เสริมประสบการณ์เตรียมความพร้อม
การเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยการใช้ ค่าสถิติ ร้อยละ เสนอในรูปตารางประกอบการบรรยายและข้อมูลเชิงคุณภาพ ใช้วิเคราะห์เนื้อหา โดยสรุปประเด็นตามกิจกรรมที่ให้เด็กได้ฝึกปฏิบัติและผู้ปกครองมีส่วนร่วม สำหรับการสังเกตพฤติกรรมและ
การเยี่ยมบ้านนักเรียนเสนอในรูปความเรียง
ผลการจัดกิจกรรมพบว่า
ผลการคัดกรอง หลังการจัดกิจกรรม พบว่า เด็กมีความพร้อมด้านการช่วยเหลือตนเองใน การปฏิบัติกิจวัตรประจําวัน ในเรื่องการล้างมือให้สะอาด การแปรงฟันให้สะอาด การรับประทานอาหาร การแต่งกาย และการเก็บของเข้าที่ ร้อยละ 100
ผลการสังเกต การปฏิบัติกิจกรรมเสริมประสบการณ์เตรียมความพร้อม ประจำภาคเรียนและประจำปีพบว่าเมื่อสิ้นภาคเรียนที่ 1 และภาคเรียนที่ 2 เด็กปฏิบัติผ่านร้อยละ 100 และเมื่อสิ้น ปีการศึกษา เด็กปฏิบัติผ่านร้อยละ 100
ผลการสอบถามความคิดเห็นของผู้ปกครองและผลการสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครอง พบว่า ผู้ปกครองเห็นด้วยและมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เตรียมความพร้อมการช่วยเหลือตนเองในกิจวัตรประจำวัน โดยใช้ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนร้อยละ 100
สรุป ผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เตรียมความพร้อมการช่วยเหลือตนเองในกิจวัตรประจำวัน โดยใช้ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 เด็กมีความพร้อมด้านการช่วยเหลือตนเองในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันมากและผู้ปกครองเห็นด้วยและมีความ พึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกกิจกรรม