|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหา และความต้องการด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการรู้สารสนเทศของครูผู้สอนรายวิชาสารสนเทศและการสื่อสาร 2) การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดเชื่อมโยงนิยมเพื่อส่งเสริมการรู้สารสนเทศของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดเชื่อมโยงนิยมเพื่อส่งเสริมการรู้สารสนเทศของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยแบ่งการวิจัยออกเป็น 3 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหา และความต้องการด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการรู้สารสนเทศของครูผู้สอนรายวิชาสารสนเทศและการสื่อสาร ประชากรคือ ครูผู้สอนรายวิชาสารสนเทศและการสื่อสาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 25 จำนวน 168 คน ระยะที่ 2 การพัฒนาและการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอน โดยพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนจากการศึกษาแนวคิด หลักการ และทฤษฏีพื้นฐาน และทดลองใช้กับกลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเปือยน้อยศึกษา จำนวน 26 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ระยะที่ 3 การนำไปใช้และการประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเปือยน้อยศึกษา จำนวน 26 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้ แบบสำรวจความคิดเห็นต่อสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการในการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดเชื่อมโยงนิยมเพื่อส่งเสริมการรู้สารสนเทศของครูผู้สอนรายวิชาสารสนเทศและการสื่อสาร , รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดเชื่อมโยงนิยมเพื่อส่งเสริมการรู้สารสนเทศของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และแบบวัดการรู้สารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ดำเนินการจัดการเรียนการสอนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน ใช้เวลา 14 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และสถิติ Dependent Sample t-test ผลการวิจัยพบว่า
1. ครูผู้สอนรายวิชาสารสนเทศและการสื่อสารมีระดับการปฏิบัติในการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการรู้สารสนเทศในระดับปานกลาง (x ̅ = 3.01 , S.D. = 0.77) และมีความต้องการในการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการรู้สารสนเทศภาพรวม ในระดับ มาก (x ̅ = 4.44 , S.D. = 0.79)
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดเชื่อมโยงนิยมเพื่อส่งเสริมการรู้สารสนเทศของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีองค์ประกอบดังนี้ (1) หลักการ (2) วัตถุประสงค์ (3) กิจกรรมและขั้นตอนการเรียนการสอน (4) บทบาทผู้สอน/ผู้เรียน (5) หลักการตอบสนอง และ (6) ระบบสนับสนุน ซึ่งมีขั้นตอนการสอน 5 ขั้น ดังนี้ขั้นที่ 1 ระบุประเด็นที่ต้องการหาคำตอบ ขั้นที่ 2 สำรวจและค้นหา ขั้นที่ 3 ขั้นประเมินสารสนเทศ ขั้นที่ 4 แลกเปลี่ยนผลการประเมินข้อมูล และขั้นที่ 5 ตัดสินใจเลือกข้อมูลและสรุปผล
3. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดเชื่อมโยงนิยมเพื่อส่งเสริมการรู้สารสนเทศของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 81.71/82.43 ซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80 และนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดเชื่อมโยงนิยมเพื่อส่งเสริมการรู้สารสนเทศของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จะมีความก้าวหน้าด้านการรู้สารสนเทศ คิดเป็นร้อยละ 68 (E.I. = 0.68) ซึ่งคะแนนเฉลี่ยการรู้สารสนเทศก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่คะแนนการรู้สารสนเทศหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
|
โพสต์โดย patnaree : [26 ก.ค. 2562 เวลา 12:40 น.] อ่าน [3020] ไอพี : 223.206.247.30
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,312 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,511 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,164 ครั้ง
| เปิดอ่าน 48,329 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,172 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,845 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,279 ครั้ง
| เปิดอ่าน 737 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,652 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,825 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,094 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,226 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,498 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,367 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,230 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 555 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,517 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,579 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,026 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,578 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|