การประเมินโครงการจัดการขยะด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนท่าศาลา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบท (Context Evaluation) 2) ประเมินปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation) 3) ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation)และ 4) ประเมินผลผลิต (Products Evaluation) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 279 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอนโรงเรียนท่าศาลา จำนวน 15 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ยกเว้นกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นผู้แทนครูและผู้แทนผู้บริหารได้อยู่ในส่วนที่เป็นครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 194 คนและนักเรียน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (purposive sampling) เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 63 คน ซึ่งเป็นนักเรียน แกนนำโครงการจัดการขยะในโรงเรียน มีศักยภาพในการตอบแบบสอบถาม แบบทดสอบ การประเมินกำหนดไว้ 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาวิเคราะห์กำหนดวัตถุประสงค์และกรอบแนวคิดในการประเมิน ขั้นตอนที่ 2 ดำเนินการประเมินโครงการ และ ขั้นตอนที่ 3 สรุปผลและนำเสนอรายงานผล เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ แบบสอบถามจำนวน 6 ฉบับ และแบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจของนักเรียนในเรื่องการจัดการขยะด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
สรุปผลการประเมิน
การนำเสนอผลการประเมินโครงการจัดการขยะด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนท่าศาลาตามลำดับดังนี้
การประเมินโครงการจัดการขยะด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนท่าศาลา ความคิดเห็นของครูผู้สอน และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก จำแนกเป็นรายด้าน ความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาด้านผลผลิต (Products Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation) และด้านบริบท (Context Evaluation) อยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ด้านบริบท (Context Evaluation) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาด้านปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation) ด้านผลผลิต (Products Evaluation) และด้านกระบวนการ (Process Evaluation) อยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกเป็นรายด้านดังรายละเอียดดังนี้
ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ความคิดเห็นของครูผู้สอน อยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation) ความคิดเห็นของครูผู้สอน อยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ความคิดเห็นของครูผู้สอน อยู่ในระดับมากที่สุด และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก
ผลการประเมินด้านผลผลิต (Products Evaluation) ความคิดเห็นของครูผู้สอน อยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก
ผลการประเมินด้านผลผลิต (Products Evaluation) เกี่ยวกับความพึงพอใจของครูผู้สอน อยู่ในระดับมาก คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมากที่สุด ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน อยู่ในระดับมาก และความพึงพอใจของนักเรียน อยู่ในระดับมาก
ผลการทดสอบความรู้ความเข้าใจของนักเรียนในเรื่องการจัดการขยะด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 พบว่า โดยรวมเฉลี่ย ร้อยละ 85.48 จำแนกเป็นรายชั้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 คะแนนรวม 322 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 84.74 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 คะแนนรวม 432 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.08 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 คะแนนรวม 319 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 88.61