ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นสู่สถานศึกษาพอเพียง
โรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ
ผู้ประเมิน นางประนัดดา วงศ์ถิรวรรธน์
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ
วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการ
ระยะเวลาการประเมินโครงการ ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นสู่สถานศึกษาพอเพียง
โรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ ครั้งนี้ ผู้ประเมินใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินด้านบริบทของโครงการเกี่ยวกับความสอดคล้อง ระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบายของต้นสังกัด นโยบายของโรงเรียน และความเหมาะสมของกิจกรรมที่กำหนดขึ้น 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้าในการดำเนินโครงการเกี่ยวกับความพร้อมของบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ การบริหารโครงการ 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการตามขั้นตอนกระบวนการดำเนินงานของวงจรคุณภาพ PDCA ประกอบด้วยการวางแผนการดำเนินงาน การดำเนินงานตามแผน การตรวจสอบ กำกับ ติดตาม และการนำผลการประเมินไปปรับปรุงการดำเนินการอย่างเหมาะสม 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับการบรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการตามรายการประเมินด้านผลลัพธ์/ภาพความสำเร็จในการประเมินโครงการพอเพียงท้องถิ่น ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ประกอบด้วย ด้านนักเรียน ด้านผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางากรศึกษา และด้านสถานศึกษา 5) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นสู่สถานศึกษาพอเพียงโรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นสู่สถานศึกษาพอเพียง โรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน ครูผู้สอน จำนวน 30 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 191 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 โรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ ปีการศึกษา 2561 จำนวน 191 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 429 คน ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ แล้วทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นสู่สถานศึกษาพอเพียง โรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน พบว่า ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมด้านบริบทของโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าในการดำเนินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นสู่สถานศึกษาพอเพียง โรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนพบว่า ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับความพร้อมด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นสู่สถานศึกษาพอเพียง โรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน พบว่า ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นสู่สถานศึกษา พอเพียง โรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน พบว่า ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำเร็จของการดำเนินโครงการด้านผู้เรียน,ด้านผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา และด้านสถานศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
5. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นสู่สถานศึกษาพอเพียง โรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน พบว่า ระดับความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ผลการวิเคราะห์ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมที่มีต่อโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นสู่สถานศึกษาพอเพียง โรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน จัดเรียงลำดับความถี่จากมากไปหาน้อย ดังนี้
1. เป็นโครงการที่ดี และมีประโยชน์ต่อนักเรียน
2. ต้องการให้โรงเรียนดำเนินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นสู่สถานศึกษาพอเพียงต่อไป โดยให้เพิ่มกิจกรรมให้หลากหลาย
3. การจัดโครงการส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณลักษณะพอเพียง
4. การดำเนินกิจกรรมควรเน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือทำด้วยตนเอง
5. ควรนำผลผลิตจากกิจกรรมแปลงเกษตรมาประกอบอาหารให้นักเรียน