บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : ผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการบวกจำนวนสองจำนวนที่ผลบวกไม่เกิน 9
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปางหัดสหศาสตร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ผู้ศึกษา : นางรัตนา สุวรรณผูก
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่องการบวกจำนวนสองจำนวนที่ผลบวกไม่เกิน 9 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปางหัดสหศาสตร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการบวกจำนวนสองจำนวนที่ผลบวกไม่เกิน 9 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปางหัดสหศาสตร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปางหัดสหศาสตร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะ เรื่องการการบวกจำนวนสองจำนวนที่ผลบวกไม่เกิน 9 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 13 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการบวกจำนวนสองจำนวนที่ผลบวกไม่เกิน 9 จำนวน 15 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการบวกจำนวนสองจำนวนที่ผลบวกไม่เกิน 9 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปางหัดสหศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการศึกษาพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่องการบวกจำนวนสองจำนวนที่ผลบวกไม่เกิน 9 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเป็น 9.35 คิดเป็นร้อยละ 46.75 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.53 และมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเป็น 17.45 คิดเป็นร้อยละ 87.25 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.92 ซึ่งคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและสูงกว่าเกณฑ์ของโรงเรียนที่ตั้งไว้ร้อยละ 65 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่องการบวกจำนวนสองจำนวนที่ผลบวกไม่เกิน 9 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปางหัดสหศาสตร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการบวกจำนวนสองจำนวนที่ผลบวกไม่เกิน 9 อยู่ในระดับมาก (x̄ = 2.79) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05