บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการจัดประสบการณ์กิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน : อัมพร ใจจิตร
ปีที่ศึกษา : 2561
.........................................................................................................................................................................
รายงานผลการจัดประสบการณ์กิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ โดยกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ที่ได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ระหว่างสัปดาห์ที่ 1 และสัปดาห์ที่ 18 ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กปฐมวัย ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดป่ายาง) สังกัดเทศบาลตำบลแม่สาย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์กิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่ใช้เป็นสื่อประกอบแผนการจัดประสบการณ์เพื่อให้เด็กมีความสามารถที่เกิดจากการปฏิบัติจริง ตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ในการศึกษาครั้งนี้เป็นการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน 5 ทักษะได้แก่ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนก ทักษะการพยากรณ์ ทักษะการลงความเห็น และทักษะการสื่อความหมาย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ
สรุปผลการวิจัย เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดป่ายาง) มีคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยรวมในสัปดาห์ที่ 1 ได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ ค่าเฉลี่ย (m) = 1.61 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(s) = 0.48 และในสัปดาห์ที่ 18 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ ค่าเฉลี่ย (m) = 2.64 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(s) = 0.63 เมื่อพิจารณาคะแนนความก้าวหน้าด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ในสัปดาห์ที่ 18 เปรียบเทียบกับในสัปดาห์ที่ 1 พบว่า โดยภาพรวมเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดป่ายาง) มีคะแนนความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น ค่าเฉลี่ย (m) =1.03 คิดเป็นร้อยละ 63.98