เรื่องที่ศึกษา : รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น
เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน : นางสาวชุติมา ชูแสง
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านหาดทรายรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1
ปีที่ศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเพื่อหาคุณภาพของแผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น
ประชากร คือ เด็กปฐมวัยที่กำลังศึกษาชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านหาดทรายรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 จำนวน 10 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 แผน แบบประเมินคุณภาพของแผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 แบบประเมินคุณภาพของชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น และแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 4 ด้าน คือ ด้านการสังเกต ด้านการจำแนก การเปรียบเทียบและด้านการนับเพิ่ม การนับลดภายในจำนวน 1 10 รวมทั้งสิ้น 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (μ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความยากง่าย (P) ค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าความเชื่อมั่นของ Kuder Richardson (KR 20) และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ค่า t test แบบ Dependent Sample
ผลจากการศึกษา พบว่า แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีคุณภาพระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (μ = 4.22, σ = 0.46) และทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้งโดยรวมและรายด้านของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น มีคะแนนสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01