ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา
ว30204 ฟิสิกส์ 4 เรื่องไฟฟ้าสถิต สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางสาวนันท์นริญ พิสิฐรัชต์
ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย สุพรรณบุรี
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ว30204 ฟิสิกส์ 4 เรื่องไฟฟ้าสถิต สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ว30204 ฟิสิกส์ 4 เรื่องไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียน เมื่อใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ว30204 ฟิสิกส์ 4 เรื่องไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ว30204 ฟิสิกส์ 4 เรื่องไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ห้องเรียนวิทย์-คณิต ห้อง 5/4 ภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย สุพรรณบุรี อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาทดลอง ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ว30204 ฟิสิกส์ 4 เรื่องไฟฟ้าสถิต สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา ว30204 ฟิสิกส์ 4 เรื่องไฟฟ้าสถิต สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ว30204 ฟิสิกส์ 4 เรื่องไฟฟ้าสถิต สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ว30204 ฟิสิกส์ 4 เรื่องไฟฟ้าสถิต สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติการทดสอบค่า t (t - test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ว30204 ฟิสิกส์ 4 เรื่อง ไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพสูงตามเกณฑ์ / (80/80) เท่ากับ 86.59/90.64
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนรายวิชา ว30204 ฟิสิกส์ 4 เรื่อง ไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียน ( = 32.11, S.D. = 4.51) สูงกว่าก่อนเรียน ( = 12.36, S.D. = 1.93) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ว30204 ฟิสิกส์ 4 เรื่อง ไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ว30204 ฟิสิกส์ 4 เรื่อง ไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.59, S.D. = 0.19)