ชื่อเรื่อง : การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบบทบาทสมมติร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เบญจศีล เบญจธรรม นำชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา : นางรัตติกาล กุลบุตร
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะชำนาญการ
ปีที่ศึกษา : พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบบทบาทสมมติร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เบญจศีล เบญจธรรม นำชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบบทบาทสมมติร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด เบญจศีล เบญจธรรม นำชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบทบาทสมมติร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เบญจศีล เบญจธรรม นำชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหลวง ที่มีต่อการใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบบทบาทสมมติร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เบญจศีล เบญจธรรม นำชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหลวง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบทบาทสมมติร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เบญจศีล เบญจธรรม นำชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบทบาทสมมติร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เบญจศีล เบญจธรรม นำชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ชุด เบญจศีล เบญจธรรม นำชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม การเรียนรู้แบบบทบาทสมมติร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เบญจศีล เบญจธรรม นำชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ผู้ศึกษาเป็นผู้ดำเนินการสอนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 สถิติที่ใช้ในการศึกษาคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษา พบว่าการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบบทบาทสมมติร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เบญจศีล เบญจธรรม นำชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดคือ
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบทบาทสมมติร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เบญจศีล เบญจธรรม นำชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 88.45/86.83 โดยมีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ ( E1) เท่ากับ 88.45 และค่าประสิทธิภาพผลลัพธ์ ( E2) เท่ากับ 86.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. จากดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบทบาทสมมติร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เบญจศีล เบญจธรรม นำชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0.78 หรือมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 78.00
3. ระดับความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบทบาทสมมติร่วมกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เบญจศีล เบญจธรรม นำชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ค่าเฉลี่ยรวมทุกด้านเท่ากับ 4.73 อยู่ในระดับ ความพึงพอใจมากที่สุด