ชื่อวิจัย : แนวทางการพัฒนาพลเมืองตื่นรู้ในระบอบประชาธิปไตย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนเทศบาลบ้านกล้วย จังหวัดชัยนาท
ผู้วิจัย : สิริรัตน์ แก้วฉวี
ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ (คศ. 3)
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
โรงเรียนเทศบาลบ้านกล้วย จังหวัดชัยนาท
ปีที่วิจัย : 2561
บทคัดย่อ
รายงานแนวทางการพัฒนาพลเมืองตื่นรู้ในระบอบประชาธิปไตย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลบ้านกล้วย จังหวัดชัยนาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับความเป็นพลเมืองตื่นรู้ในระบอบประชาธิปไตยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลบ้านกล้วย 2) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความเป็นพลเมืองตื่นรู้ในระบอบประชาธิปไตยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลบ้านกล้วย โดยใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในปีการศึกษา 2561 จำนวน
112 คน เครื่องมือในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ คือ 1) แบบสอบถามความเป็นพลเมืองตื่นรู้ของนักเรียนในระบอบประชาธิปไตยของนักเรียน จำนวน 60 ข้อ แบ่งออกเป็น 3 ตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 การใช้สิทธิ จำนวน 24 ข้อ ตอนที่ 2 การรู้จักหน้าที่ จำนวน 24 ข้อ ตอนที่ 3 การเป็นพลเมืองตื่นรู้ที่ดีในระบอบประชาธิปไตย จำนวน 12 ข้อ ผู้วิจัยเก็บข้อมูลด้วยตนเอง แล้วนำมาวิเคราะห์ด้วยโปรแกรม SPSS เพื่อหาค่า จำนวนร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า ความเป็นพลเมืองตื่นรู้ในระบอบประชาธิปไตยของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาพรวมอยู่ในระดับ มาก โดยมีปัจจัยที่ส่งผลต่อความเป็นพลเมืองตื่นรู้ในระบอบประชาธิปไตยของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ประกอบด้วย 1) การรักษาสิทธิ 2) เคารพสิทธิผู้อื่น 3) การยอมรับสิทธิความเป็นสังคมส่วนรวม 4) หน้าที่ต่อตนเอง 5) หน้าที่ต่อผู้อื่น 6) หน้าที่ต่อสังคมร่วมรับผิดชอบ