ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์
เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสายชล แสงมงคล
ปีที่ทำวิจัย 2561
บทคัดย่อ
การดำเนินการวิจัยครั้งมีมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความต้องการและแนวทางในการพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อทดลองรูปแบบการสอนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อประเมินรูปแบบการสอนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กบินทร์บุรี สังกัดองค์การบริหาร
ส่วนจังหวัดปราจีนบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีและการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาความต้องการและแนวทางในการพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า 1) รูปแบบการเรียนการสอนมี 6 องค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการสอน ระบบสังคม การตอบสนอง และระบบสนับสนุน 2) ความต้องการในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยสอบถามกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก 3) ครูเห็นด้วยกับการนำแนวคิดเกี่ยวกับการสอนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ ได้เสนอแนะแนวทาง
ที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนารูปแบบ ในการสร้างรูปแบบการสอน
2. รูปแบบการสอนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ เรื่อง
พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า 1) รูปแบบการสอนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มี 6 องค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการสอน (มี 5 ขั้นคือขั้นที่ 1
การแบ่งกลุ่มเตรียมการศึกษา (Separating : S) ขั้นที่ 2 การเรียนเนื้อหาวิชา (Educating : E)
ขั้นที่ 3 การค้นคว้าปฎิบัติกิจกรรม (Training : T) ขั้นที่ 4 การทดสอบประจำหน่วย (Unit-testing : U) ขั้นที่ 5 การให้รางวัล (Prizing : P) ระบบสังคม การตอบสนอง และระบบสนับสนุน 2) ความเหมาะสมและความถูกต้องของร่างรูปแบบการสอนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด 3) ความเหมาะสมและความถูกต้องของคู่มือการใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือ
เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 4) ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ครั้งที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 81.17/80.11 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
3. ผลการทดลองรูปแบบการสอนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า
3.1 ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสาร
ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้น
มีค่าเท่ากับ 82.08/81.98 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
3.2 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.3 นักเรียนมีความสามารถในการสื่อสารทางคณิตศาสตร์หลังเรียนด้วยรูปแบบ
การสอนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. การประเมินรูปแบบการสอนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก