ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ เรื่อง Introduction
to Tenses รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศีขรภูมิพิสัย
ผู้วิจัย จินตนา สระแก้ว
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ เรื่อง Introduction to Tenses รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศีขรภูมิพิสัย ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศีขรภูมิพิสัย ก่อนและ
หลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ เรื่อง Introduction to Tenses รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศีขรภูมิพิสัย ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ เรื่อง Introduction to Tenses รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
รูปแบบการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้แบบแผนการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนในรูปแบบที่เรียกว่า
One Group Pretest Posttest Design กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/9
โรงเรียนศีขรภูมิพิสัย อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 44 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกสุ่มแบบกลุ่ม
(Cluster Random Sampling) เนื่องจากผู้วิจัยได้จัดการเรียนการสอนในระดับชั้นนี้ เครื่องมือที่ใช้
ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ เรื่อง Introduction to Tenses รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้การสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร
โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ เรื่อง Introduction to Tenses รายวิชาภาษา
อังกฤษพื้นฐาน (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
จำนวน 2 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Introduction to Tenses รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 เป็นข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ เรื่อง Introduction to Tenses รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 เป็นแบบมาตราอัตราส่วน (Rating Scale) จำนวน 15 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ ผู้วิจัยวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2)
หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ เรื่อง Introduction to Tenses
รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศีขรภูมิพิสัย ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.79/85.23 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศีขรภูมิพิสัย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ เรื่อง Introduction to Tenses รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศีขรภูมิพิสัย มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้
ชุดฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ เรื่อง Introduction to Tenses รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด
มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.56 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.57