ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สื่อประสม รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6
เรื่อง ระบบนิเวศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางทัศนีย์ คงดี
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 ว23102 เรื่อง ระบบนิเวศ โดยใช้สื่อประสมของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนบางบัวทองที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือสื่อประสมรายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 เรื่อง ระบบนิเวศสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบนิเวศ ซึ่งเป็นแบบทดสอบก่อนเรียน (pre-test) และแบบทดสอบหลังเรียน (post-test) วิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย X-bar ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
สื่อประสม รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 เรื่อง ระบบนิเวศ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นสื่อที่ทำให้นักเรียนสามารถทบทวนเนื้อหา และให้เกิดความชำนาญ ทำให้นักเรียนไม่เบื่อในการเรียน ช่วยกระตุ้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ และสามารถบรรลุผลทางการเรียนได้ดียิ่งขึ้น จึงอาจกล่าวได้ว่า สื่อประสมรายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 เรื่อง ระบบนิเวศ ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นสื่อประสมที่สามารถนำไปใช้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้เป็นอย่างดี
จากผลในการศึกษาในครั้งนี้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 เรื่อง ระบบนิเวศ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ห้อง 2 โรงเรียนบางบัวทอง มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แสดงให้เห็นว่า สื่อประสมรายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 เรื่อง ระบบนิเวศ เป็นสื่อการเรียนการสอนสำหรับใช้ในการเรียนการสอน ได้ผลในระดับที่น่าพอใจ