บทคัดย่อ
รายงานผลของการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบบูรณาการสะเต็มศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดของ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดโชติการาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1 การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลของการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบบูรณาการสะเต็มศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการพูดของเด็กอนุบาลใน 3 ด้าน ได้แก่ การพูดตอบคำถาม การพูดเป็นประโยค และการพูดเล่าเรื่องราว 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการพูดของเด็กอนุบาลก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบ บูรณาการสะเต็มศึกษา
ตัวอย่างประชากร คือ เด็กอนุบาลอายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดโชติการาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1 จำนวน 13 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัย 10 สัปดาห์ ดำเนินการทดลองด้วยนวัตกรรมชุดการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบบูรณาการสะเต็มศึกษา และแผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบบูรณาการสะเต็มศึกษา สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 45 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบวัดทักษะการพูดของเด็กอนุบาล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป คำนวณหาค่าเฉลี่ย ( X ̅ ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการทดสอบค่าที (T-test Dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
1) หลังการทดลอง เด็กอนุบาลที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบบูรณาการสะเต็มศึกษามีค่าเฉลี่ยคะแนนทักษะการพูดทั้ง 3 ด้านสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
2) หลังการทดลอง เด็กอนุบาลที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบบูรณาการสะเต็มศึกษามี
ค่าเฉลี่ยของคะแนนทักษะการพูดของเด็กอนุบาลสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05