ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชื่อผู้ศึกษา นายพงษ์ธนเดช เต็มวัฒนากุล โรงเรียนวัดบ้านแขม อำเภอแม่เมาะ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์วัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนด้วย แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ ของคำในภาษาไทย ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดบ้านแขม อำเภอแม่เมาะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 22 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือหาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาโดยใช้ดัชนีความสอดคล้องของความเห็นผู้เชี่ยวชาญ หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย ด้วยวิธี E1/E2 หาความเชื่อมั่นของแบบสอบถามความพึงพอใจด้วยวิธีการหาค่าความคงที่ภายในจากสูตรสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของ Cronbach หาค่าความยากง่ายของแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยเทคนิค 25% กลุ่มสูง- กลุ่มต่ำ หาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยสูตร KR 20 เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย โดยใช้ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพด้านกระบวนการ (E1) เท่ากับ 83.79 และประสิทธิภาพด้านผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 83.59 สรุปค่า E1/E2 เท่ากับ 83.79/83.59 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นหลังจากเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย มีผลต่างของคะแนนเท่ากับ 10.52 คิดเป็นร้อยละ 26.30
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยรวม เท่ากับ 4.25