|
|
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ๓) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวัดจิกพนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๓ ที่เรียนในภาคเรียน ที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๑๕ คน ได้ประชากรมาด้วยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling ) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ๑) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๗ เล่ม ๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อประเมินความรู้ของนักเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ ๓) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ๕ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ผู้ศึกษาได้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาทดลองสัปดาห์ละ ๔ ครั้ง ครั้งละ ๑ ชั่วโมง รวม ๑๖ ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบน
ผลการศึกษา พบว่า
๑. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ ๘๔.๐๖/๘๒.๔๘ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่กำหนดไว้
๒. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โดยใช้แบบฝึกทักษะ มีดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ ๐.๖๗๐๐ หรือ ร้อยละ ๖๗.๐๐
๓. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
๔. ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โดยใช้แบบฝึกทักษะ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย แมว : [21 เม.ย. 2562 เวลา 05:21 น.] อ่าน [2963] ไอพี : 223.24.169.9
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 130,397 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,385 ครั้ง
| เปิดอ่าน 470 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,724 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,289 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,245 ครั้ง
| เปิดอ่าน 131,756 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,075 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,373 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,080 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,074 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,542 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,711 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,891 ครั้ง
| เปิดอ่าน 109,564 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 89,234 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,405 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,060 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,043 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,706 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|