หัวข้อวิจัย การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบการสอน (Tutorial Instruction)
รายวิชา ง33101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี 5 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
สาขาวิจัย การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ผู้นำรายงาน นายณัฐกิตติ์ เหลาพนัสสัก ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนแม่อายวิทยาคม อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบการสอน (Tutorial Instruction) รายวิชา ง33101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี 5 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบระหว่างคะแนนการทดสอบก่อนเรียนและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบการสอน (Tutorial Instruction)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน 40 คน ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 6 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนแม่อายวิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
รูปแบบการวิจัยแบบ One Group Pretest Posttest Design ใช้ระยะเวลาทดลอง 15 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบการสอน (Tutorial Instruction) รายวิชา ง33101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี 5 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 3 เรื่อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลและใช้สถิติ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x- ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการประเมินแบบ t-test dependent สรุปผล ดังนี้
1. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบการสอน (Tutorial Instruction) รายวิชา ง33101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี 5 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 1 เรื่อง ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.31/81.38เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 หน่วยที่ 2 ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 80.30/81.33 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบระหว่างคะแนนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบการสอน (Tutorial Instruction) รายวิชา ง33101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี 5 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
5.1.3 ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบการสอน (Tutorial Instruction) รายวิชา ง33101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี 5 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยผู้เรียนมีความพึงพอใจใน 3 ลำดับแรก คือ 1) กิจกรรมในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ท้าทายความสามารถผู้เรียน ผู้เรียนได้รับความรู้และประสบการณ์การเรียนรู้จากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และ ขั้นตอนกิจกรรมในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ไม่สับสน เข้าใจง่าย เป็นลำดับขั้นตอน