ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ในการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนวัดมาบแค
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวเสาวลักษ์ ประทุมศิริ
ปีที่ศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนวัดมาบแค มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อประเมินโครงการตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียน โรงเรียนวัดมาบแค โดยใช้รูปแบบซิปของสตัฟเฟิลบีม ใน 4 ด้าน คือ ด้านสภาพแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Product) และด้านผลกระทบ (Impact) กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู จำนวน 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ไม่นับรวมผู้อำนวยการโรงเรียนและตัวแทนครูที่เป็นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จำนวน 78 คน เพราะนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 78 คน เพราะผู้ปกครองนักเรียนนั้นเป็นผู้ดูแลและรับรู้ถึงพฤติกรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 6 ระดับ สำหรับฉบับที่ 1 ประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context) ฉบับที่ 2 ประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ฉบับที่ 3 ประเมินด้านกระบวนการ (Process) ฉบับที่ 4 ประเมินด้านผลผลิต (Product) ตอนที่ 1 ประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับคุณลักษณะของสถานศึกษาพอเพียง ตอนที่ 2 ประเมินผลการปฏิบัติตนของนักเรียนตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ฉบับที่ 5 ประเมินด้านผลผลิต (Product) ประเมินเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และฉบับที่ 6 ประเมินด้านผลกระทบ (Impact) ของโครงการ วิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐาน โดยคำนวณค่าเฉลี่ย ( x ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
สรุปผล
1.ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดมาบแค ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2.ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดมาบแค ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3.ด้านกระบวนการของโครงการตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดมาบแค ตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
4.ด้านผลผลิตของโครงการตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดมาบแค โดยภาพรวม พบว่า
4.1 ด้านผลผลิตเกี่ยวกับคุณลักษณะของสถานศึกษาพอเพียง พบว่า ครูคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง โดยภาพรวมด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับคุณลักษณะของสถานศึกษาพอเพียงมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
4.2 ด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับพฤติกรรมด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน พบว่า ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง โดยภาพรวมด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับพฤติกรรมด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
4.3 ด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการ พบว่า ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง โดยภาพรวม ด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับความพึงพอใจ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
5. ด้านผลกระทบของโครงการตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดมาบแค พบว่า ครู นักเรียน และผู้ปกครอง มีความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก