ชื่อเรื่อง รายงานผลการศึกษาการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด อ่านเขียน เรียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางอ้อมฤทัย ต๊ะใจ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด อ่านเขียน เรียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด อ่านเขียน เรียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด อ่านเขียน เรียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนอนุบาลสานสายใยรัก เทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา สังกัดเทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด อ่านเขียน เรียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 26 แผน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด อ่านเขียน เรียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา จำนวน 10 ข้อ การนำเสนอข้อมูลใช้ตารางประกอบคำบรรยาย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ การหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาประสิทธิภาพ (E1/E2)
ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด อ่านเขียน เรียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 91.90 / 88.89 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นหลังจากเรียนด้วย แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด อ่านเขียน เรียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและคะแนนหลังเรียน พบว่า คะแนนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด อ่านเขียน เรียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในระดับมากที่สุด