ชื่อผู้วิจัย นางสาวกฤษณา จารุพันธ์
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองสตูล
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้นอกห้องเรียนประกอบเพลงที่มี่ต่อทักษะทางภาษาไทยของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กห้อง 5 ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองสตูล ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาไทยของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กห้อง 5 ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองสตูล ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้นอกห้องเรียนประกอบเพลง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กปฐมวัยชายและหญิง ที่มีอายุ 3-4 ปี ที่กำลังเตรียมความพร้อมอยู่ในชั้นเด็กเล็กห้อง 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองสตูล จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้นอกห้องเรียนประกอบเพลง จำนวน 24 แผน เวลา 20 ชั่วโมง และ 2) แบบทดสอบวัดทักษะทางภาษาไทยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ จำนวน 30 ข้อ การวิจัยครั้งนี้ใช้แผนการทดลองแบบ One Group Pretest - Posttest Design สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้นอกห้องเรียนประกอบเพลงที่มี่ต่อทักษะทางภาษาไทยของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กห้อง 5 ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองสตูล มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.70/80.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. เด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กห้อง 5 ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองสตูล หลังได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้นอกห้องเรียนประกอบเพลง มีทักษะทางภาษาไทยสูงกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01